Hoàng Minh Hà và hành trình tìm lại bản thân

Hương Huyền-Thứ năm, ngày 06/03/2014 17:59 GMT+7

Từng gặp thất bại, đánh mất tất cả: sự nghiệp tươi sáng, hạnh phúc gia đình và chính mình, Hoàng Minh Hà đã tìm lại niềm vui trong công việc và cuộc sống.

Với bộ sưu tập Âm Dương được trình diễn trong đêm chung kết Người mẫu Việt Nam 2013 và đặc biệt bộ sưu tập Hoa hồng đen trong sự kiện thời trang Tiffany’s Fashion Week tại kinh đô thời trang Paris, Hoàng Minh Hà cho thấy anh xứng đáng với danh hiệu quán quân của chương trình Project Runway (Nhà thiết kế thời trang) phiên bản Việt.

Trong khoảng chưa đầy một năm từ sau khi đăng quang ngôi vị quán quân Project Runway Vietnam (Nhà thiết kế thời trang Việt Nam), Hoàng Minh Hà đã làm được nhiều việc lớn để ghi dấu ấn trong làng thời trang, gây dựng thương hiệu riêng khi tuổi còn khá trẻ?

Mang được những bộ sưu tập như Âm Dương, Hoa Hồng Đen tới các sân khấu lớn, thậm chí là Paris, là niềm vui và tự hào vô bờ. Nhưng có lẽ, điều khiến tôi hạnh phúc nhất chính là sự đoàn viên ấm áp của gia đình sau 3 năm xa cách.

Tôi đã trở về như bao người con xa quê khác để được cảm nhận mùi của đất, của lá, của hạt tiêu, hạt cà phê quê hương Đăklăk…, cảm nhận cái lạnh, cái thô ráp của gió cũng như thấy nụ cười hạnh phúc trên gương mặt của ba, mẹ, người thân, của những đứa trẻ, những cụ già ở quê nhà…

Những lời thăm hỏi, chia sẻ chân thành từ mọi người khiến tôi không khỏi bồi hồi và hạnh phúc. Đó là những điều vô cùng giản đơn nhưng lại rất đỗi tuyệt vời.

Ở Việt Nam, cùng với lĩnh vực ca nhạc, có lẽ thời trang là nơi những người trẻ, những người mới vào nghề dễ tìm được một danh hiệu, một thành tích nào đó bởi có rất nhiều những cuộc bình chọn, cuộc thi. Hoàng Minh Hà tìm kiếm điều gì khi đến với thời trang?

Khi bước chân vào nghề, tôi hoàn toàn ngây ngô, chưa thật sự hiểu thời trang là gì. Lúc học chuyên ngành thiết kế ở trường đại học, tôi đã từng tham gia một số cuộc thi thiết kế và từng là quán quân. Tốt nghiệp ra trường, tôi bắt đầu mở thương hiệu cho riêng mình và tham gia trình diễn.

Cứ ngỡ vậy là mình yên tâm theo đuổi con đường thiết kế. Tuy nhiên, đường đời không bằng phẳng như tôi nghĩ. Tôi đã thật sự thất bại, đánh mất tất cả: sự nghiệp tươi sáng, hạnh phúc gia đình và chính mình. Nhiều lúc tôi muốn bỏ nghề nhưng không được vì thời trang chính là cuộc sống của tôi.

Đâu là thử thách lớn nhất mà bạn từng đối diện?

Tôi dần hiểu rằng, con đường tôi đang đi không hề được trải hoa hồng. Thời trang là một thế giới muôn màu, nó luôn thay đổi theo thời gian và tôi phải nỗ lực rèn luyện để có thể tồn tại được với nghề.

Cho đến khi Project Runway Vietnam phát động, tôi cảm thấy rất bối rối về việc có nên thi hay không? Đó thật sự là một quyết định khó khăn.

Và sau cùng, tôi nghĩ rằng mình nên đối diện với thực tế, đối diện với bản thân, cho dù thất bại thì đó cũng sẽ là một bài học để biết mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.

May mắn, tôi đã lọt vào vòng phỏng vấn, song khó khăn nối tiếp. Tôi thật sự bị sốc khi các giám khảo của chương trình đều cho rằng: “Chưa thật sự yêu thời trang và nên xem lại mình muốn gì cho tương lai”.

Cánh cửa dường như mở ra một cơ hội mới khi tôi được vào Nhà chung. Tuy nhiên, câu nói của 2 vị giám khảo cứ xoáy mãi trong tôi, nhắc nhở tôi từng ngày, qua từng vòng loại cho đến khi đăng quang. Con đường tìm lại bản thân của tôi đã bắt đầu như thế.

Những thành công ban đầu của bạn ghi nhận sự hỗ trợ PR của những người đã tôn vinh bạn lên ngôi quán quân, liệu điều này có ảnh hưởng đến phong cách, cá tính của bạn?

Khi đến với cuộc thi Project Runway Vietnam, tôi và các thí sinh khác đều nhận được sự quan tâm, chia sẻ rất chân thành của các vị giám khảo cũng như toàn bộ ê kíp thực hiện.

Để có ngày hôm nay, tôi rất cảm kích trước những lời chỉ bảo tận tình của họ. Tuy nhiên, khó ai có thể tránh khỏi ảnh hưởng phong cách từ những người đi trước. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để có thể khẳng định phong cách của bản thân một cách rõ ràng nhất trong thời gian không xa.

“Nàng thơ” của bạn đã xuất hiện chưa? Đâu là hình ảnh người mẫu mà bạn mong muốn là người sẽ giới thiệu, tôn vinh những mẫu thiết kế của bạn?

Hiện tại tôi vẫn chưa tìm được nàng thơ của mình và tôi nghĩ điều đó cần có một cái duyên chứ không phải muốn tìm là được. Một người phụ nữ có sức quyến rũ và sức hút nội tâm là điều tôi luôn muốn tìm kiếm. Cô ấy sẽ thể hiện được sự sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn toát lên được sự quyến rũ.

Một số nhà thiết kế nổi tiếng không chỉ vì các bộ sưu tập mà còn vì cá tính mạnh, thậm chí khác người, phát ngôn, gu thời trang cũng nổi bật. Trong khi đó, Hoàng Minh Hà có vẻ dễ bị lẫn với nhiều người khác vì bề ngoài hiền lành. Bạn có muốn bứt phá khỏi vùng an toàn đó không?

Về điều này tôi lại nhận thức rất rõ. Tôi nghĩ để trở thành một NTK chuyên nghiệp thì không nhất thiết phải khoác lên mình một vẻ bề ngoài ấn tượng và phát ngôn gây sốc.

Ai cũng cần có một khoảng thời gian dài để rèn luyện và phát triển và tôi cũng sẽ như vậy. Tôi biết mình nên làm thế nào để có thể dung hoà được những điều đó và tôi cần thời gian cho quá trình tìm tòi, học hỏi ở các bậc tiền bối.

Project Runway Vietnam chuẩn bị khởi động mùa thứ hai, bạn có lời khuyên gì cho những người muốn tham dự?

Các bạn trẻ ngày nay rất có tiềm năng, hãy phát huy thật tốt cũng như làm tất cả những gì có thể để bắt lấy cơ hội.

Thành công sẽ luôn mỉm cười với những ai luôn nỗ lực hết mình và đi đến tận cùng niềm đam mê. Nếu bạn cần một ví dụ, tôi có thể kể câu chuyện của chính tôi, một năm trước tôi còn rối bời với biết bao băn khoăn, tự ti. Giờ tôi vẫn đang cố gắng nhưng nhìn về tương lai tôi thấy tràn đầy tự tin và hứa hẹn.

Cảm ơn Hoàng Minh Hà!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước