Lập hồ sơ Di tích QG đặc biệt với "làng dưới lòng đất"

Việt Cường-Thứ tư, ngày 19/03/2014 11:46 GMT+7

Một trong số cửa ra vào địa đạo Vịnh Mốc.

Bộ VH-TT&DL vừa đề nghị tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tập hợp tư liệu lịch sử, khoa học để lập hồ sơ Di tích Quốc gia đặc biệt đối với hệ thống làng hầm Vĩnh Linh và địa đạo Vịnh Mốc, xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh.

Địa đạo dài gần 2 km, gồm ba tầng sâu dưới mặt đất. Năm 1965, Đế quốc Mỹ đã leo thang đánh phá miền Bắc, nhiều làng xã bị lực lượng không quân và pháo binh của địch tàn phá nặng nề.

Với ý chí "một tấc không đi, một ly không rời", quân và dân Vĩnh Linh đã chuyển cuộc sống từ mặt đất xuống lòng đất, kiến tạo một hệ thống làng hầm đồ sộ và độc đáo. Trong đó, địa đạo Vịnh Mốc nằm ở vị trí đắc địa và có sức chứa lớn nhất.

Địa đạo từng là pháo đài thép của miền Bắc XHCN trong suốt bảy năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Ước tính, trong một ngày, một người dân ở đây phải hứng chịu số bom đạn tương đương 500 quả đạn pháo hạng nặng.

Năm 1976, Bộ Văn hoá - Thông tin đã công nhận làng địa đạo Vịnh Mốc là Di tích quốc gia và đưa vào danh mục các di tích đặc biệt quan trọng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước