Lễ hội Cầu Ngư hoành tráng tại Festival Thuỷ sản Việt Nam 2014

Ái Linh-Thứ ba, ngày 01/04/2014 12:40 GMT+7

Đội cầu ngư của tỉnh Ninh Thuận tái hiện không gian văn hóa truyền thống của cư dân miền biển. (Ảnh: VOV)

Nằm trong khuôn khổ Festival Thuỷ sản Việt Nam - Phú Yên 2014, nhiều địa phương ven biển các tỉnh miền biển khu vực Nam Trung Bộ đã tổ chức lễ hội Cầu Ngư với nhiều màn trình diễn đặc sắc.

Đông đảo người dân địa phương và du khách đã đến tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của các tỉnh miền biển khu vực Nam Trung Bộ. Tám đội tham gia biểu diễn đến từ năm tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Phú Yên.

Với mong muốn một năm trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang, các đoàn trình diễn lễ cầu ngư của các tỉnh đã giúp người xem hiểu được văn hóa dân gian tiêu biểu của ngư dân chài lưới ven biển miền Trung: từ lễ thờ cúng Cá Ông với ý nghĩa tôn kính loài cá thần, thường giúp ngư dân vượt qua tai nạn khi lênh đênh trên biển cả; đến múa hát bá trạo, diễn tả tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong một con thuyền, vượt qua sóng to gió cả, mang về một mùa bội thu cho ngư dân.

Với ngư dân miền Trung, hát múa bá trạo vừa là một nghi thức tế lễ, vừa là hoạt động nghệ thuật. Tùy vào từng địa phương tổ chức ở nhiều thời điểm khác nhau nhưng thường lễ tế Cá Ông được lồng ghép dưới hình thức lễ hội Cầu Ngư và lễ ra quân đánh bắt vụ cá Nam sau khi ăn Tết xong.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước