Nghệ sĩ Hà Nội nói gì về Đề án cấp thẻ hành nghề?

Khánh Linh-Thứ ba, ngày 09/07/2013 11:23 GMT+7

Đề án cấp thẻ hành nghề nghệ sĩ là một trong những Đề án sẽ liên quan trực tiếp tới đời sống của giới nghệ sĩ, trước nhất là ca sĩ và người mẫu. Vậy, những nghệ sĩ đang làm việc tại Hà Nội có ý kiến như thế nào về Đề án này?

Được đánh giá là một trong những nghệ sĩ tham gia trong nhiều chương trình âm nhạc chất lượng nhất của Việt Nam những năm vừa qua, nhạc sĩ Hồng Kiên không chỉ đảm nhiệm phần việc của một nhạc công mà còn là một nhà sản xuất âm nhạc với nhiều chương trình lớn. Với nhạc sĩ Hồng Kiên, việc cấp thẻ hành nghề cũng là một cách thúc đẩy sự phát triển lành mạnh nền nghệ thuật nước nhà. Tuy nhiên, cách làm như thế nào để những người trong nghề cảm thấy phục thì còn phải bàn nhiều.

Nhạc sĩ Hồng Kiên cho biết: “Các nhà quản lý nên tham khảo ý kiến của nhiều nghệ sĩ tham gia trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật, để có những giải pháp tốt nhất cho vấn đề này. Riêng cá nhân tôi, tôi rất mong tất cả giấy phép khi trao cho người nghệ sĩ thì sẽ là một điều thực sự quý giá đối với người nghệ sĩ, không phải một điều ràng buộc hay khi họ nhận được rồi họ vẫn phải bàn cãi về nó mãi”.

‘ Đêm hội chân dài 7 vi phạm giấy phép biểu diễn, đã chịu xử phạt sai phạm. Tuy nhiên, mức xử phạt còn quá thấp. (Ảnh minh họa)

Cũng đồng tình với ý kiến trên, ca sĩ Mỹ Linh cho rằng thẻ hành nghề là một cách để Nhà nước quản lý nghệ sĩ tốt hơn.

Ca sĩ Mỹ Linh cho biết: "Việc cấp thẻ hành nghề nghệ sĩ sẽ hợp lý tới đâu còn phụ thuộc vào sự quản lý của Nhà nước, tránh để trường hợp như năm 1999, nghệ sĩ đã được nhận một chiếc thẻ và sau đó bị thu lại. Câu chuyện luật ở đây dường như trở thành chuyện đùa, như chuyện chén nước chè ngoài vỉa hè. Đã là luật cũng nên nhất quán, lúc được lúc lại không thì tôi cho rằng điều đó mới đáng bàn. Tôi nghĩ, tốt nhất có một cuộc trưng cầu dân ý. Dân ý ở đây là của anh em nghệ sĩ và những nhà quản lý có một cuộc họp nói về việc đưa ra những điều luật để có được thẻ này, nhưng hợp lòng dân”.

‘ Ca sĩ Hồng Nhung và ca sĩ Mỹ Linh trên sân khấu biểu diễn.

Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy, nghệ sĩ hàng đầu của Việt Nam đã được coi là nghệ sĩ quốc tế khi một năm thực hiện không dưới 10 chuyến lưu diễn nước ngoài. Theo nghệ sĩ Bùi Công Duy, chất lượng biểu diễn của những người biểu diễn trên sân khấu không nằm ở chiếc thẻ hành nghề mà nằm ở chức năng thẩm vấn, kiểm duyệt chương trình.

Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy cho biết: “Tôi không biết ở Việt Nam như thế nào, nhưng ở nước ngoài, thường các nghệ sĩ, kể cả nhạc nhẹ, ca sĩ… đều học qua trường lớp. Đã qua trường lớp, họ có một bằng cấp và kiến thức nhất định, tôi nghĩ điều đó là điều quan trọng. Theo tôi, điều quan trọng tiếp theo là lương tâm của những người làm nghề cũng như những người chỉ đạo nghệ thuật, những người cấp phép”.

Trong khi đó, đa phần người mẫu, quản lý đối tượng người mẫu được hỏi đều ủng hộ việc cấp thẻ hành nghề. Đối với họ, thẻ hành nghề chính là tiền đề và tiêu chí để tạo ra giá trị cho người mẫu cũng như xây dựng lại hình ảnh chuẩn về một nghề còn nhiều tiếng tăm này. Câu chuyện ở đây là tiêu chí để một người dáng đẹp trình diễn thời trang được chứng nhận là người mẫu như thế nào.

Ông Lê Quang Tú, Giám đốc Công ty người mẫu Tài năng trẻ cho biết: “Quy định đưa ra về một người mẫu là như thế nào cũng cần phải được đưa ra rõ ràng hơn. Do hiện nay, lĩnh vực người mẫu của chúng tôi vẫn đang hoạt động ở mức độ chưa thực sự chuyên nghiệp, cũng như chưa được xem là một nghề chính thức, trực thuộc một đơn vị quản lý nào đó. Chúng tôi chỉ hoạt động theo nhóm, hình thức câu lạc bộ”.

Người mẫu Thùy Linh cho biết: “Tôi thấy việc cấp thẻ cho người mẫu là rất tốt, điều này sẽ sát hạch người mẫu và đào tạo một lớp người mẫu có tương lại và có khả năng làm việc tốt hơn”.

Được biết, tại quốc gia Đông Nam Á – Singapore, nghệ sĩ được công nhận trong lĩnh vực hoạt động của mình luôn có những nhiệm vụ và quyền lợi cụ thể trong những trường hợp điển hình. Rất ít nghệ sĩ nước ngoài, dù là tên tuổi có cơ hội sinh sống và hoạt động nghệ thuật lâu dài tại quốc đảo sư tử này bởi vì những ưu tiên cao nhất Singapore luôn dành cho những nghệ sĩ bản địa đã được cơ quan quản lý cấp chứng chỉ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm những nội dung liên quan trong chương trình "Câu chuyện văn hóa: Xung quanh Đề án cấp thẻ hành nghề nghệ sĩ".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước