Tác giả Trăm năm cô đơn còn bản thảo chưa xuất bản

Song Anh-Thứ năm, ngày 24/04/2014 08:31 GMT+7

Gabriel Garcia Marquez – Nhà văn từng đoạt giải Nobel Văn học cho tác phẩm nổi tiếng Trăm năm cô đơn – đã để lại một tập bản thảo với di nguyện chỉ xuất bản khi ông đã ra đi.

Tập bản thảo này có tiêu đề Chúng ta sẽ gặp nhau vào tháng Tám (We'll See Each Other in August, tiếng Tây Ban Nha là En Agosto Nos Vemos). Ông Cristobal Pera, Giám đốc Nhà xuất bản Penguin Random ở Mexico cho biết, gia đình của cố nhà văn Gabriel Garcia Marquez vẫn chưa quyết định xuất bản tác phẩm này ngay sau khi ông vừa ra đi hay nhượng lại bản quyền cho nhà xuất bản.

Một đoạn trích của tập bản thảo này vừa được đăng tải trên tờ báo La Vanguardia của Tây Ban Nha gồm chương đầu tiên kể về hành trình hàng năm đến thăm mộ mẹ tại một hòn đảo nhiệt đới của người phụ nữ 50 tuổi. Trong một chuyến đi như thế, người phụ nữ này đã có quan hệ tình cảm với một người đàn ông tại khách sạn nơi bà ở...

Câu chuyện này được viết cùng thời điểm khi Garcia Marquez viết tiểu thuyết cuối cùng Memories of my Melancholy Whores (Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi), được xuất bản năm 2004. Ông Gerald Martin, người viết tiểu sử của Gabo, cho biết, ban đầu, bản thảo này được viết như một truyện ngắn. “Tôi thực sự ngạc nhiên khi biết đó là một tiểu thuyết. Lần cuối cùng tôi nói chuyện với Gabo, nó vẫn là một truyện ngắn và ông định in một tuyển tập gồm nó và hai truyện ngắn khác”.

Gabriel Garcia Marquez mất ngày 17/4 vừa qua. Để tưởng nhớ ông, ngoài một đêm hòa nhạc của dàn nhạc Bogota, ngày 24/4, trên khắp đất nước Colombia đã tổ chức ngày đọc tập thể tác phẩm No one writes to the Colonel (Ngài đại tá chờ thư) tại 1.400 thư viện công cộng. Trong dịp này, Bộ Văn hóa Colombia đã phát tặng 12.000 bản cho độc giả.

Chính phủ Colombia cũng thành lập một giải thưởng văn học trị giá 100.000 USD mang tên Gabriel Garcia Marquez để hàng năm vinh danh những truyện ngắn hay nhất viết bằng tiếng Tây Ban Nha.

Tại Cuba, hãng tin tức quốc gia Prensa Latina vừa thông báo Liên hoan phim Havana năm nay sẽ dành để tưởng nhớ tác giả của tiểu thuyết Trăm năm cô đơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước