Thanh Hòa và hành trình chinh phục ngôi vị "Vua đầu bếp Việt"

Chu Anh, Ảnh: Ân Nguyễn-Thứ sáu, ngày 19/07/2013 23:00 GMT+7

Giành chiến thắng thuyết phục trước đối thủ trẻ tuổi, chàng Việt kiều Úc chính thức trở thành "Vua đầu bếp" Việt Nam đầu tiên sau nhiều nỗ lực trong suốt hành trình của cuộc thi ẩm thực.

Sinh sống và làm việc tại Úc gần 18 năm, Thanh Hoà trở về Việt Nam vì chuyện gia đình đột xuất. Người đàn ông 40 tuổi đam mê nấu nướng mãnh liệt đến độ có thể nói say mê hàng giờ liền về các món ăn, anh chịu khó khám phá những nguyên liệu từ món Tây đến món Việt và khao khát sẽ sở hữu một nhà hàng của riêng mình.

Sau khi quyết định ở lại Việt Nam, như một mối nhân duyên, anh đến với Vua đầu bếp - MasterChef Vietnam. Ngô Thanh Hoà chia sẻ: “Trong khi người Việt Nam đang dần xem nhẹ bữa ăn gia đình – một truyền thống văn hóa tốt đẹp của phương Đông thì người Phương Tây, đặc biệt là ở Úc, người ta đang hướng về bữa ăn gia đình và chương trình MasterChef Úc đã góp phần không nhỏ vào xu hướng đó. MasterChef cũng nâng cao tính độc lập trong mỗi con người, khi bạn có thể xoay sở tốt trong nhà bếp, bạn hoàn toàn có thể xoay sở tốt ở ngoài đời. Những đứa con của tôi cũng rất thích chương trình này, chúng còn say sưa xem Junior MasterChef, nếu chúng về Việt Nam và thích tham gia MasterChef, tôi hoàn toàn ủng hộ. MasterChef là một chương trình tuyệt vời, và tôi hy vọng nó sẽ đánh thức niềm say mê nấu nướng của mỗi người và thức tỉnh người ta về tầm quan trọng của bữa ăn gia đình”.

‘ Tại vòng pre-cast, với món Cá hồi say nắng rất tinh tế, Thanh Hòa đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các pre-caster. Nhưng với món Chicken fettuccine pasta with pesto tại vòng Audition, Thanh Hòa đã tay trắng bước ra khỏi căn bếp MasterChef với hai sự không đồng ý của giám khảo Hoàng Khải và Tịnh Hải.

Quyết định trở lại căn bếp MasterChef, một thử thách mới dành cho Thanh Hoà khi anh phải làm một món ăn mới trong vòng 30 phút để chứng minh khả năng của mình. Chỉ còn dư một chút thịt gà và một số nguyên liệu sót lại, chưa kể áp lực về thời gian, Thanh Hoà phải xoay xở và dùng hết sự nhanh trí, nhạy bén của mình để làm ra một món ăn mới. Món Gà xào thập cẩm của Thanh Hoà đã hoàn thành trong vòng 25 phút và ngay lập tức nhận được sự đồng ý từ giám khảo Tịnh Hải.

‘ Với hai sự đồng ý, chàng trai Việt kiều Úc chính thức cầm trên tay chiếc tạp dề trắng mà không dấu sự xúc động nghẹn ngào. Từ 25 món ăn, các giám khảo đã chọn ra 17 thí sinh xuất sắc nhất đi tiếp vào vòng tiếp theo. Căn bếp MasterChef cũng chứng kiến sự toả sáng của nhiều thí sinh trong thử thách này, trong đó có cả Thanh Hòa.

Ở tập 6, chiến thắng đầy thuyết phục của đội xanh trong phần thi làm việc nhóm có công rất lớn của đội trưởng là Thanh Hoà. Với việc nấu món ăn ngoài đường phố, anh đã chứng minh được khả năng lãnh đạo xuất sắc của mình. Trước áp lực về thời gian, đặc biệt là với một đội hình không do mình tự lựa chọn gồm khá nhiều đàn ông và những gương mặt cá tính như Nguyên Giáp, Quang Huy nhưng Thanh Hoà đã tỏ rõ được bản lĩnh của một trưởng nhóm và rất quyết đoán.

Trong tập 9, dù chưa từng thử sức với tôm hùm nhưng với kinh nghiệm làm món hải sản, Thanh Hòa đã biến Tôm hùm đút lò thành một món ăn mà theo giám khảo Luke Nguyễn hoàn toàn có thể được yêu thích tại các nhà hàng.

Kết hợp giữa Âu và Á, Thanh Hòa đem tôm đút lò, đầu tôm dùng nấu với hành tây và cần tây để làm nước sốt. Khi thưởng thức món này, giám khảo Tuấn Hải cảm thấy hài lòng vì cách nấu và cách phối hợp nguyên liệu, đặc biệt việc đưa rau muống vào món ăn này khiến giám khảo Tịnh Hải khá thích thú: "Vị và mùi của rau muống khi ăn vào tôi rất thích, cái ngọt, cái giòn và cái mượt mà của tôm hùm của em trên nền rau muống đậm như vậy, đây là nghệ thuật đơn giản nhưng rất ý nghĩa".

‘ Ở tập 10, với thử thách nhóm làm bánh cưới là màn đối đầu giữa hai đội trưởng Anh Thư và Thanh Hoà. Ngay trong phần chọn thành viên, Thanh Hoà đã lựa chọn những "trợ lý" khá đắc lực giúp anh hoàn thành tốt vai trò của mình.

Việc phân công đúng người đúng việc của Thanh Hoà đã khiến quy trình làm việc của đội xanh diễn ra hết sức trôi chảy, không xảy ra nhiều biến cố như đội bạn. Với hình thức hiện đại và sang trọng, chiếc bánh cưới của Thanh Hòa và các thành viên giành chiến thắng là điều dễ hiểu.

‘ Ở tập 15, với món Gà xào sả ớt, gừng, Thanh Hòa vươn lên dẫn đầu và gây ấn tượng mạnh với giám khảo trong thử thách Chiếc Hộp Bí Mật. Đơn giản, tinh tế và đặt hết tình cảm gia đình vào món Gà xào sả ớt, chàng Việt kiều Úc tiếp tục thể hiện phong độ ổn định của mình tại căn bếp MasterChef.

Ở tập 18, sau khi thưởng thức các món ăn cung đình Huế, các khách mời và giám khảo đã cùng chấm điểm để tìm ra món ăn ngon nhất, và vinh dự này đã thuộc về Thanh Hòa. Với món Chả tôm, giám khảo Tịnh Hải đã nhận xét: "Làm món chả tôm không phải đơn giản, đây là món khó, không đơn thuần học một lần sẽ làm được ngay. Ngay những người trong nghề đôi lúc còn không thành công khi thực hiện món này vì sự đòi hỏi của món này là khéo léo và tinh tế, tôm phải còn độ giòn, dai, vị ngọt tự nhiên, đặc biệt món ăn của Thanh Hòa thể hiện rất nổi trội linh hồn Huế ở trong đó". Với kết quả này, Thanh Hòa là thí sinh đầu tiên lọt vào vòng bán kết Vua đầu bếp.

‘ Giữ phong độ và tâm lý ổn định suốt từ đầu cuộc thi, chàng Việt kiều Úc một lần nữa vươn lên dẫn đầu thử thách với món Cá diêu hồng sốt 3 vị trong tập 19.

‘ Anh cùng với Quốc Trí cùng nhau bước vào trận chung kết cuối cùng và giành chiến thắng cuối cùng.

Ngô Thanh Hòa

Tuổi: 39

Nghề nghiệp: Marketing/Quản trị

Quê quán: Phan Thiết, hiện đang sống tại TPHCM

Tự mô tả về mình: Tận tâm, chu đáo.

Thành tích: Từng theo học về Marketing và trường Văn hóa nghệ thuật Nam Quốc Cang, anh cũng từng làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau.

Sở trường nấu ăn/ món ăn yêu thích nhất: Các món Âu - Á kết hợp và khả năng trang trí

Câu chuyện nấu ăn: Từ 6-7 tuổi đã tập nấu cơm và luộc rau phụ giúp bố mẹ, lớn lên đi học ở nước ngoài, cuộc sống độc lập tạo điều kiện trau dồi khả năng nấu nướng. Từng làm thêm nhiều công việc, vị trí khác nhau trong nhà hàng (từ những việc như lau ly, bồi bàn, pha cà phê, pha chế rượu và quản lý nhà hàng).

Quan điểm nấu ăn: Nấu món ăn bằng cả trái tim, tình cảm, nghĩ đến những người thưởng thức món ăn của mình

Lý do tham gia MasterChef: Đọc được thông tin trên mạng, sau đó quyết định đi thi để thử cái duyên của mình với ẩm thực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước