Tiệc “Buffet bay” mở màn cho đại tiệc văn hóa Pháp 2013

Bích Vân (Ảnh: Internet)-Thứ ba, ngày 22/10/2013 17:55 GMT+7

Năm 2013 đánh dấu tròn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp. Theo đó, hàng loạt những hoạt động giao lưu văn hóa sẽ được tổ chức theo chuỗi Mùa Pháp tại Việt Nam năm 2013 và Mùa Việt Nam tại Pháp vào đầu năm 2014.

Những hoạt động được tổ chức với hi vọng mang đến những tinh hoa văn hóa cùng sáng tạo nghệ thuật đương đại của cả 2 quốc gia tới người dân hai nước. Cho tới thời điểm này, đã có rất nhiều hoạt động văn hóa sôi động của Pháp được tổ chức tại Việt Nam.

Một trong những tinh hoa của Mùa Pháp tại Việt Nam chính là nghệ thuật ẩm thực – nghệ thuật đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bữa tiệc “Buffet bay” đã mở màn cho đại tiệc văn hóa Pháp năm 2013 với hàng trăm chiếc bánh nhúng trên những quả bóng bay.

‘ “Buffet bay” phong cách ẩm thực Pháp.

Thứ ẩm thực tạo hình đã làm mê hoặc hàng triệu thực khách trên thế giới. Trong hành trình vòng quanh châu Á của đầu bếp trứ danh David Fransoret - bếp trưởng lâu đài Bagnolet vùng Cognac Pháp đã mang đến Việt Nam món bò tẩm sốt tiêu – một món ăn của nước Pháp nhưng mang hơi hướng Việt, khi được ăn kèm với cơm. Đây là kết quả cuộc trải nghiệm của ông khi muốn kết hợp văn hóa ẩm thực của cả 2 nước, sau lần đến Việt Nam vào năm 2011.

Những không gian văn hóa Pháp được tổ chức rộng khắp không chỉ ở các thành phố lớn. Tháng 4/2013, thư viên quốc gia Pháp đã trao tặng cho Việt Nam hơn 2.000 cuốn sách Pháp ngữ thuộc các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, văn học nghệ thuật do các nhà xuất bản uy tín của Pháp ấn hành.

Giao lưu văn hóa giữa hai nước còn được đẩy mạnh bằng các hoạt động giữa các thành phố. Tuần lễ văn hóa Toulouse tại Hà Nội được tổ chức vào đầu tháng 10 với hàng loạt những chương trình biểu diễn nhạc cổ điển của bộ tứ kèn Les Hanches Hantées bao gồm những thành viên từng theo học tại Nhạc viện Toulouse đã tạo được tiếng vang ở châu Âu.

‘ Âm nhạc cổ điển Pháp đã được biểu diễn trong không gian thiên nhiên tại Việt Nam.

Bà Elise Marre, Thành viên ban nhạc Les Anches Hantees cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tới Việt Nam. Tôi cảm thấy rất vui vì nhiều người có thể nói được tiếng Pháp và mọi người đều rất thân thiện. Thông điệp mà chúng tôi mang đến lần này là âm nhạc cổ điển có thể chơi ở tất cả mọi nơi và tất cả mọi người có thể thưởng thức âm nhạc cổ điển, thậm chí là những buổi biểu diễn trên đường phố hay trong những hội nghị trang trọng".

“Điểm đặc biệt năm nay chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn về văn hóa Pháp không chỉ dừng lại ở những nét truyền thống với các di sản văn hóa, mà chúng tôi còn muốn thể hiện sự sáng tạo của các nghệ sĩ cũng như những công nghệ mới, ví dụ như công nghệ số. Chính vì vậy, khi kết thúc năm Pháp tại Việt Nam chúng tôi sẽ có một chương trình trình diễn ánh sáng 3D trên dinh Độc lập tại TP.HCM. Đây là hình thức nghệ thuật rất độc đáo đã từng được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới. Tôi tin ở Việt Nam sẽ thu hút được nhiều khán giả”, ông Benoit Paumier, Điều phối viên quốc gia năm Pháp tại Việt Nam chia sẻ.

Thành công của Mùa Pháp tại Việt Nam 2013 sẽ nối dài các hoạt động Mùa Việt Nam tại Pháp vào năm 2014.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước