Tùng Dương: Khác biệt hay là chết?

N.A-Thứ tư, ngày 09/04/2014 14:08 GMT+7

(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Những cuộc trò chuyện hay phỏng vấn với Tùng Dương luôn gắn liền với âm nhạc nhưng hôm nay, sẽ là cuộc trò chuyện về một lĩnh vực khác – một lĩnh vực cũng không kém phần góc cạnh và cá tính.

Lâu nay người ta đã quen nói chuyện với Tùng Dương về âm nhạc, tiếp cận với Tùng Dương cũng về âm nhạc và những câu chuyện xoay quanh Tùng Dương cũng về âm nhạc. Trong khi đó, ngoài âm nhạc, nam ca sĩ sinh năm 1983 này còn có nhiều mặt "hay ho" khác và một trong số đó chính là thời trang. Nhắc đến Tùng Dương mà không nhắc đến thời trang thì hẳn là một thiếu sót. Vì cũng giống âm nhạc, thời trang của nam ca sĩ cũng ấn tượng, cá tính và sáng tạo không kém.

Hôm nay mình sẽ không nói về âm nhạc nữa, mình nói về thời trang đi. Với Tùng Dương, thời trang có ý nghĩa và vị trí như thế nào?

- Rất quan trọng. Thời trang thể hiện con người mình, phong cách của mình. Phong cách của mình thể hiện chính cái mỹ học của mình, cá tính của mình trong đời sống. Nó phản ánh rất nhiều. Thời trang sẽ quyết định cho thấy mình là người như thế nào. Thời trang với tôi là sự phù hợp chứ không phải là chạy theo mốt.

Nói đến thời trang mọi người hay nghĩ nó mang tính thời cuộc, thay đổi liên tục nhưng nói như thế cũng không đúng, nó thay đổi nhưng nó cũng còn là sự quay lại nữa nhưng sự quay lại đó cấp tiến hơn, nó hoàn thiện hơn chính với bản thân nó.

Hỏi thật thì Dương bắt đầu quan tâm tới thời trang từ bao giờ? Nếu quay lại những năm 2004 thì thấy Dương lúc đó rất khác, có một sự khác biệt lớn so với bây giờ.

- Trước kia tôi chỉ mặc theo ý thích, đẹp hay chưa đẹp thì chưa nói đến. Lúc đó chỉ nghĩ đơn giản là mình thích những giá trị truyền thống với ý thức về lòng tự tôn dân tộc. Khi đi trên phố cổ thấy họ bán lụa tơ tằm, thổ cẩm nhiều, thấy nó gắn liền với mình nên mình mặc nó. Thật sự lúc đó chỉ muốn mình khác biệt. Cái ý nghĩ về sự khác biệt như ăn sâu vào trong mình rồi, cũng giống như với âm nhạc vậy, lúc nào tôi cũng thích hát những bài khó hát, giai điệu trúc trắc.

Lúc đó mặc chỉ vì muốn tạo sự khác biệt?

- Đúng! Chỉ muốn khác người ta chứ không cần biết nó đẹp hay không, chưa cần biết nó tôn dáng mình hay không. Bản tính là như vậy và sau này càng được nhân lên. Con người luôn luôn phát triển và bạn không thể so sánh con người mình với 20 năm về trước vì chắc chắn chúng ta sẽ khác rất nhiều.

Không ai sinh ra mà biết mình hợp với cái gì, cần phải học và trải nghiệm và được truyền cảm hứng từ người khác. Sự khác biệt bao giờ cũng gây cho bạn sự tò mò hơn.

Nói như vậy thì có thể hiểu mong muốn về sự khác biệt đã thuộc bản tính của Dương?

- Tôi càng ngày càng thấm thía câu "khác biệt hay là chết". Trong nghệ thuật sự phá cách làm nên thành công và nó chính là tư tưởng dám bứt phá, dám sáng tạo, dám làm khác đi. Ví dụ như một cái áo đó người khác không dám mặc nhưng mình dám mặc, nó không có nghĩa là tôi xấu mà tôi khác biệt. Thẩm mỹ và cảm nhận của tôi khác.

Tôi nghĩ việc bạn lựa chọn thời trang như thế nào cho thấy bạn có quan tâm đến thời trang hay không hay bạn chỉ đứng ở ngoài quan sát nó thôi.

Nói chuyện với Dương lại nhớ tới kỷ niệm của bạn với bộ Con cò…

- Bộ Con cò cũng là một kỷ niệm đáng nhớ. Lúc đó mình mới chân ướt chân ráo và chưa đắt show như bây giờ, cát sê cũng chỉ đủ tiền uống cà phê và tiêu pha lặt vặt thôi. Lúc đó tôi cũng mới tìm hiểu thời trang và cũng thích sự khác biệt nên đặt NKT Công Trí may cho một bộ. Bạn phải biết là những bộ mà NTK may cho riêng ca sĩ cũng rất đắt tiền, không hề rẻ chút nào.

Được đầu tư khá nhiều tiền nhưng khi mặc lại bị sắp xếp vào sao xấu và gặp phản ứng dữ dội?

- Đã được nằm trong danh sách đề cử phản cảm của năm (cười).

Phản ứng của dư luận có làm bạn suy nghĩ không?

- Thật ra đã chấp nhận ăn mặc khác biệt là sẽ có người không thích và người thích. Đó là chuyện bình thường. Bạn không thể lấy mẫu số chung của hai điều đó chia ra và biến mình thành người "cao không tới và thấp không thông". Nếu bạn dung hòa hai yếu tố đó chắc chắn bạn sẽ bị mất dần cá tính. Tôi nghiêng về phía kiểu người luôn thích tìm tòi, thích khám phá và trang phục nó giúp cho tác phẩm của mình được thăng hoa hơn.

Một hình ảnh Tùng Dương như vậy với Con cò chắc chắn sẽ khiến mọi người sẽ nhớ đến nhiều hơn. Nếu tôi mặc một bộ vest chỉn chu hát chưa chắc đã thành công và được nhớ lâu đến như vậy, kể cả nó có đẹp hay không.

Nhưng hình như bạn gặp phản ứng không chỉ riêng với bộ Con cò mà nhiều những trang phục hàng hiệu, chi rất nhiều tiền nhưng vẫn bị chê? Phản ứng của mình lúc đó như thế nào? Nói thật đi!

- Đó là phản ứng hết sức tự nhiên thôi. Ngay như chị đi phỏng vấn còn có người chị thích và không thích, tôn trọng hoặc không tôn trọng. Cuộc sống của chúng ta có những thái cực rõ ràng, cái đó thuộc vào gu của mỗi người mà cái gu đó lại phụ thuộc vào nhận thức, sự hiểu biết và sự cập nhật mọi thứ xung quanh. Nếu chúng ta nhìn ra thế giới chúng ta sẽ thấy thời trang thế giới đã phát triển rất xa rồi. Nhận thức của họ đã đi rất xa rồi và họ không cho rằng cái đẹp là sự ưa nhìn nữa, họ nghĩ rằng có những giới hạn nhất định mà mình phải vượt qua những giới hạn đó, hướng tới một cái gì đó thuộc về dự báo về tương lai hơn. Họ cho rằng thế mới là đẹp, sự nhìn nhận của họ rộng hơn, trừu tượng hơn.

Âm nhạc và nghệ thuật có những mảng miếng khác nhau, trường phái khác nhau. Anh không thích tôi không có nghĩa là anh hay hơn tôi mà trường phái của anh khác tôi. Do vậy trường phái rất quan trọng. Lãnh địa nào cũng có đỉnh cao của nó.

Cũng có những lúc tôi thấy mình ăn mặc chưa được phù hợp lắm nhưng tôi sẽ luôn luôn phá cách, luôn sáng tạo, chứ không chỉ dừng lại ở sự ưa nhìn, đèm đẹp, giông giống một ai.

Ngày trước nhắc đến Dương chỉ nhắc đến âm nhạc, bây giờ nhắc đến cả thời trang nữa. Đấy có phải sự thành công?

- Cái gì mình thiếu hụt trong quá khứ bây giờ mình đã bù đắp được thì mình nghĩ đấy là sự thành công.

Người nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm về cái điên và ngông của mình bằng cách là chấp nhận sự chỉ trích. Có những bộ có thể trở thành thảm họa chứ vì có phải bộ nào cũng đẹp và được chấp nhận đâu. Nghệ sĩ nhiều người ngang, họ tự tạo ra phong cách đấy của họ, nó có rất nhiều vấn đề nhưng họ không chấp nhận rằng nó có vấn đề và họ tin vào điều đó.

Dương có thế không?

- Tôi cũng có chút ngang của mình trong đó. Ngang vì mình phải bảo vệ chính kiến của mình, mà nghệ sĩ hầu như ai cũng thế.

Với Dương thế nào là đẹp?

- Quan niệm về đẹp cũng thay đổi theo thời gian. Ngày xưa mình thấy đẹp nhưng bây giờ mình không còn thấy nó đẹp nữa nên tôi không có quan niệm chính thức nào ổn định về thời trang, về cái đẹp. Nó sẽ thay đổi theo thời gian, theo xung quanh và theo nhân sinh quan của tôi.

Tùng Dương trong tương lai sẽ như thế nào?

- Tôi cũng có thể thảng thốt khi tôi xem lại clip của tôi ngày hôm nay. Ví dụ như vậy. Cũng như ngày hôm nay tôi cũng thảng thốt khi xem lại clip của tôi thời SMĐH của mình ngày xưa. Nhưng vẫn phải có sự khác biệt dù có thể chưa đẹp.

Cảm ơn Dương về cuộc trò chuyện!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước