Yves Saint Laurent qua những tiết lộ của cựu CEO đặc biệt

ĐLNA (Theo The Talks)-Thứ ba, ngày 17/06/2014 06:57 GMT+7

Pierre Bergé - cựu Giám đốc điều hành của thương hiệu Yves Saint Laurent. Ông là người tình của Yves trong 18 năm. (Ảnh: Alex de Brabant)

“Yves đã qua đời đúng lúc” – Pierre Bergé, cựu Giám đốc điều hành của thương hiệu Yves Saint Laurent nói về sự ra đi của NTK tài hoa nhất thế kỷ 20 trong cuộc phỏng vấn với The Talks. Pierre đồng thời cũng là người tình lâu năm của Yves.

Cựu giám đốc điều hành của thương hiệu Yves Saint Laurent Pierre Bergé đã có một cuộc trò chuyện cởi mở với The Talks sau rất nhiều năm khi Yves – người cộng sự đồng thời là người tình của ông – qua đời. Một cuộc trò chuyện mà qua đó, hình ảnh của Yves Saint Laurent hiện lên rất rõ ràng, cụ thể nhưng ở một khía cạnh không phải nhiều người biết.

Ông Bergé, có thật là ông và Yves Saint Laurent đã gặp nhau lần đầu tiên trong đám tang của Christian Dior vào năm 1957?

- Bạn có thể thấy cả hai chúng tôi trong bức ảnh những người khách đến viếng hôm đó, nhưng trong thực tế tôi gặp ông ấy vào ngày 3/2 năm 1958 trong bữa ăn tối do Marie-Louise Bousquet tổ chức. Tôi đã đến để chúc mừng ông ấy một vài ngày sau khi bộ sưu tập đầu tiên của ông ấy ở Dior được trưng bày. Chúng tôi đã sống cùng nhau 6 tháng sau đó.

Điều gì về cuộc gặp gỡ đó đã mê hoặc ông?

- Tôi không biết nhiều về thời trang vào thời điểm đó. Tôi là bạn rất thân thiết với Christian và một vài bậc thầy về thời trang cao cấp khác như Balenciaga nhưng với tôi, thời trang không phải một nghệ thuật. Trong mắt tôi, đó chỉ là một cái gì đó để kiếm tiền mà thôi. Nhưng vào buổi sáng trong show đầu tiên của Yves ở Dior tôi hiểu ra rằng có một điều gì đó đã xảy đến với tôi. Tôi nhận ra rằng tôi ngu ngốc. Tôi yêu cái tôi nhìn thấy ngày hôm đó và tôi chỉ biết rằng Yves Saint Lauren sẽ trở thành một nhà thiết kế thời trang vĩ đại.

Sau khi Yves Saint Laurent rời khỏi Dior, ông ấy đã sáng lập nhãn hiệu thời trang mang tên mình và ông đã đóng vai trò là giám đốc điều hành của thương hiệu YSL trong suốt 40 năm – một mối quan hệ đối tác rất dài và thành công.

- Chúng tôi đã có bức tường Berlin giữa chúng tôi. Tôi không bao giờ can thiệp vào những sáng tạo của ông ấy vì những lý do thương mại và ông ấy không bao giờ đến với tôi để nói về chuyện tiền bạc. Không bao giờ.

Tiền không quan trọng với Yves Saint Laurent?

- Không. Bởi vì ông ấy tin tưởng tôi và cũng bởi vì ông ấy biết mình có tiền. Nhưng ông ấy chỉ không biết mình có bao nhiêu tiền. Chưa từng biết. Tiền với ông ấy là một cái gì đó xa lạ.

Có lẽ đó là lý do mà các ông đã luôn cho ra đời những bộ sưu tập nghệ thuật tuyệt vời?

- Điều đó là không dễ dàng vào thời điểm đầu. Khi bắt đầu công việc kinh doanh, chúng tôi không có tiền. Nhưng sau đó thì tiền không đủ quan trong để chúng tôi không chia sẻ nó cho nghệ thuật. Chúng tôi rất tự hào về bộ sưu tập đã sáng tạo ra.

‘ "Ông ấy hưng cảm và trầm cảm. Điều này có nghĩa là có những khoảng thời gian Yves làm mọi điều điên rồ với sự hạnh phúc nhưng ngày tiếp theo, tất cả là bóng tối" - Pierre Bergé.

Ông đã bán những bộ sưu tập trong cuộc bán đấu giá cá nhân lớn nhất với giá 373.500.000 bảng Anh. Tại sao ông lại bán khi nó rất quan trọng với cả hai ông?

- Khi tôi quyết định bán bộ sưu tập sau khi Yves qua đời, đó là quyết định mang tính tiền bạc. Nhưng tiền không phải dành cho tôi. Như bạn đã biết, chúng tôi có một quỹ tài trợ cần tiền và một phần lớn tiền bán đấu giá là cho quỹ này - quỹ chống lại bệnh AIDS, ủng hộ các nhà hát và nhiều điều khác. Tôi quyết định bán bộ sưu tập chủ yếu vì lý do đó.

Ông đã ở đâu vào lúc Yves qua đời?

- Khi tôi nhận được điện thoại của bác sĩ là lúc tôi quyết định đến Montreal một tuần để dự một triển lãm. Bác sĩ đã nói rằng Yves có thể chỉ còn một hoặc hai tuần. Trước và sau đó tôi đã ngồi bên ông ấy.

Yves bị ung thư não. Ông ấy có biết rằng cái chết của ông ấy đang đến gần?

- Ông ấy không bao giờ biết. Bác sĩ nói với tôi là không có gì nhiều để làm nữa và chúng tôi có chung quyết định sẽ là tốt hơn nếu ông ấy không biết. Bạn biết đấy, tôi có một niềm tin rằng Yves không đủ mạnh mẽ để chấp nhận sự thật đó.

Ông cảm thấy thế nào khi mà Yves không còn nữa?

- Nó rất khó khăn và gần như không thể diễn tả được.

Ông có buồn không khi không còn làm trong ngành công nghiệp thời trang nữa? Ông có nhớ công việc kinh doanh kể từ khi ông thôi làm việc cùng với Yves Saint Laurent?

- Không. Có thể bởi vì ngành công nghiệp thời trang không còn chính xác giống như nó trong quá khứ. Tôi không hoài cổ, tôi ghét hoài cổ, nhưng tôi hạnh phúc là tôi đã không làm việc trong ngành kinh doanh thời trang ngày nay. Tôi rất xin lỗi phải nói với bạn, nhưng thật không dễ để làm việc với những tạp chí thời trang ngày nay.

Tại sao vậy?

- Với Saint Laurent, chúng tôi không bao giờ nói chuyện tiền bạc, chúng tôi không bao giờ giao dịch trang bìa quảng cáo, chúng tôi không bao giờ nói về điều đó. Hãy để tôi nói với bạn một điều gì đó. Đó là chúng tôi mở nhà trưng bày thời trang của chúng tôi vào năm 1962 và đến năm 1963 chúng tôi đã lên trang bìa với tất cả các trang báo bên trong. Bạn có nghĩ điều đó có thể xảy ra vào ngày hôm nay không? Ngay cả với một Saint Laurent mới?

Ý ông là Yves Saint Laurent sẽ ghét ngành công nghiệp thời trang ngày nay?

- Tất nhiên! Yves đã nghỉ hưu vào đúng thời điểm và ông ấy đã qua đời vào đúng thời điểm. Tôi rất tiếc phải nói với bạn rằng thật khó khăn để tôi hiểu cái gì đã xảy ra với ngành công nghiệp thời trang. Đó là tất cả những câu hỏi về tiền bạc và tiếp thị. Chúng ta không bao giờ nói về tài năng – đó không phải mục đích. Chúng ta chỉ nói nói về doanh số bán hàng. Yvest Saint Laurent sẽ ghét điều đó.

Điều ông có thể nói về thành tựu lớn nhất của Yves trong ngành thời trang, đặc biệt là những năm 1960?

- Saint Laurent, cùng với Chanel, là những nhà thiết kế thời trang quan trọng nhất của thế kỷ 20. Tôi đã thấy những trang phục tuyệt vời của Balenciaga và Christian Dior nhưng vẫn có sự khác biệt giữa những nhà thiết kế thời trang với Chanel và Saint Laurent trên lĩnh vực thẩm mỹ. Saint Laurent và Chanel đã đi vào xã hội, họ đã thay đổi cuộc sống của phụ nữ trên toàn thế giới.

Chính xác cái đó là gì?

- Chanel gửi tự do đến cho những người phụ nữ và Saint Laurent cho họ sức mạnh. Chúng ta có thể thấy điều đó ngày hôm nay, mỗi ngày.

Mọi người coi Yves là thiên tài và ông ấy còn trở nên hơn thế theo cách ông ấy làm việc và sống. Ông nghĩ tại sao Yves lại nghiện rượu và ma túy vào giữa những năm 1970?

- Rất khó để trả lời cái gì dẫn đến việc nghiện ngập này. Nhưng tôi phải khẳng định rằng Yves đã sáng tạo ra những bộ sưu tập tuyệt vời khi sử dụng ma túy và rượu. Và điều đó khiến cho sự việc rất khó để dừng lại.

Ông ấy đã luôn luôn sáng tạo?

- Luôn luôn. Ông ấy không thật sự chú ý đến bất cứ điều gì khác hay bất kỳ ai khác.

Yves Saint Laurent đã thường được miêu tả như một người chán nản, thậm chí trong bài phát biểu từ giã ngành thời trang, ông ấy đã nói: “Tôi đã trải qua nhiều nỗi thống khổ, nhiều địa ngục; Tôi biết sự sợ hãi và nỗi cô đơn ghê gớm…”. Nhưng không phải Yves Saint Laurent là một người đạt được mọi thứ sao? Điều gì có thể khiến ông ấy quá buồn bã như thế?

- Tôi nghĩ Yves được sinh ra với sự suy nhược. Sau đó ông ấy chịu đựng sự nổi tiếng bởi vì ông ấy nhận ra nó không mang đến cho ông ấy bất cứ điều gì.

Vậy cuối cùng, ông gọi Yves Saint Laurent là thiên tài với rất nhiều triệu USD hay một bi kịch?

- Saint Laurent là một nghệ sĩ và đó là một nghệ sĩ luôn luôn chơi với thực tế bản chất của chính mình. Chúng tôi đã có rất nhiều khoảnh khắc hạnh phúc.

Lúc nào là lúc ông ấy hạnh phúc nhất?

- Yves có thể vui vẻ với bạn bè nhưng tôi nghĩ ông ấy hạnh phúc nhất là khi ông ấy hoàn tất một bộ sưu tập và nhận được sự tán thưởng và sự tung hô. Đó là khi nhiệm vụ của Yves kết thúc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước