Có nên trồng đại trà cây trồng biến đổi gen?

Quang Minh-Thứ năm, ngày 20/03/2014 11:04 GMT+7

Cho phép trồng đại trà cây trồng biến đổi gen tại Việt Nam hay chỉ dừng lại ở mức độ như hiện nay là nội dung được đưa ra trao đổi trong chương trình Đối thoại chính sách tuần này.

Nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt lớn đòi hỏi những quyết định lớn. Trong bài toán tái cơ cấu của mình, nông nghiệp Việt Nam sẽ phải giải quyết câu hỏi làm thế nào để giảm 3 tỷ USD/năm mà Việt Nam phải bỏ ra để nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong đó chủ yếu là đậu tương, ngô. Làm thế nào để tăng sản lượng nông nghiệp trong bối cảnh năng suất đã tới hạn? Bên cạnh đó là một loạt những vấn đề khác như giảm lượng thuốc trừ sâu gây hại tới môi trường và sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tất cả những vấn đề nan giải này sẽ có câu trả lời đó là cây trồng biến đổi gen. Rất tiếc thời điểm này, đây vẫn được coi là một chủ đề nhạy cảm. Và trên thế giới hiện nay mới có khoảng 27 quốc gia cho phép trồng đại trà các loại cây trồng biến đổi gen.

Nhạy cảm không có nghĩa né tránh. Đã đến lúc Việt Nam cần có câu trả lời dứt khoát cho vấn đề này. Cho phép trồng đại trà cây trồng biến đổi gen hay chỉ dừng lại ở mức độ như hiện nay (chưa cho phép trồng nhưng lại cho phép nhập khẩu các loại thực phẩm biến đổi gen).

Đây là chủ đề được đưa ra trao đổi trong chương trình Đối thoại chính sách tuần này với sự tham gia của các khách mời: Bà Nguyễn Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ NN&PTNT; PGS.TS Nông Văn Hải, Viện trưởng Viện nghiên cứu hệ gen, Viện Hàm lâm KHCN Việt Nam; Ông Nguyễn Hồng Chính, Giám đốc đối ngoại công ty TNHH Dekalb Việt Nam.

Sau đây là nội dung chi tiết cuộc trao đổi:

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước