Phóng viên VTV đã có cuộc trò truyện với Trang Trịnh - người được mệnh danh là “Nghệ sĩ dương cầm Hạnh Phúc” để hiểu rõ hơn về nghệ sỹ có tấm lòng nhân ái này.
Quãng thời gian học tập và làm việc tại Anh đã mang lại cho chị những kinh nghiệm gì cho con đường nghệ thuật hiện tại?
Nghệ sĩ Trang Trịnh: Nước Anh có một điểm rất hay là thường xuyên có các nghệ sĩ thế giới đến hoạt động và biểu diễn với môi trường hết sức mở. Trong thời gian ở Anh, tôi có cơ hội làm việc với nhiều nghệ sĩ mà ngoài biểu diễn, họ còn làm giáo dục, soạn chương trình cho các hãng truyền thông, tổ chức hội thảo, viết sách… Có thể nói, môi trường âm nhạc ở Anh đã tạo cơ hội cho nghệ sĩ có “cái kiềng ba chân”: giáo dục phổ cập âm nhạc, hoạt động biểu diễn và nghiên cứu chuyên sâu về âm nhạc.
Ngoài ra, ở trường học của tôi còn có những môn học giúp mang âm nhạc đến với cộng đồng và đã ảnh hưởng rất lớn đến con đường đi của tôi hiện nay.
Điều đặc biệt nữa là nước Anh luôn chú trọng phát triển âm nhạc gắn liền với xã hội. Tôi đã chứng kiến mô hình dạy âm nhạc cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tại đây, trẻ em ở các tầng lớp yếu thế, khó hòa nhập với xã hội được dạy miễn phí âm nhạc và được tặng nhạc cụ. Âm nhạc đã mang đến tiếng nói cho cộng đồng đó và làm tôi hết sức cảm động.
Đây chắc hẳn là lý do khiến chị quay về Việt Nam và thực hiện dự án Miracle Choir - Dàn hợp xướng kỳ diệu?
Nghệ sĩ Trang Trịnh: Tôi đã nhìn thấy sự thay đổi xã hội ở Anh qua cách họ truyền đạt âm nhạc. Ngay ở một nước tiên tiến như vậy, họ vẫn coi trọng và chú ý đến những người thiệt thòi trong xã hội.
Ai đó từng nói rằng, một xã hội văn minh đến đâu cần nhìn vào cách họ đối xử với những người yếu thế như thế nào. Tôi luôn muốn được làm việc cùng trẻ em và bằng cách nào đó đóng góp cho xã hội. Tôi rất yêu đất nước mình và nhận thấy có nhiều cơ hội, thời điểm phù hợp để thực hiện những dự định tại Việt Nam.
Mang một mô hình âm nhạc hoàn toàn mới về Việt Nam, chị có gặp khó khăn gì?
Nghệ sĩ Trang Trịnh: Dự án này được khởi đầu từ tháng 8/2013. Giai đoạn đầu, rất nhiều bạn sinh viên tình nguyện ở Hà Nội đã giúp chúng tôi đến với các trung tâm, làng trẻ em SOS để gặp gỡ, trò chuyện với các em. Chúng tôi đã thuyết phục được 17 em trong độ tuổi từ 6-13 tuổi tham gia. Vào Chủ nhật hàng tuần luôn có một chuyến xe bus đi đến nơi đón các em tới địa điểm học.
Cho đến nay, nguồn kinh phí hoạt động của dự án chủ yếu là từ cộng đồng. Nhiều em được cá nhân hoặc gia đình nhận đỡ đầu, nhiều tổ chức cũng hỗ trợ kinh phí, các tình nguyện viên rất năng động tìm cách giúp các em về sách học, trang phục biểu diễn…
Theo chị, đâu là điều ý nghĩa nhất mà chị đã mang lại cho các em nhỏ?
Nghệ sĩ Trang Trịnh: Ngoài học hát (sắp tới là học chơi nhạc cụ) và được biểu diễn ở nhiều nơi, các bé học được cách cố gắng để sống tốt hơn mỗi ngày. Âm nhạc cũng rất cần trật tự nếu không chỉ là “noise” (tiếng ồn). Âm nhạc càng đẹp càng có trật tự lớn và các bé học được tính kỷ luật đó qua việc cùng hợp xướng.
Đặc biệt, khi đứng trên sân khấu, các em thấy được sự trông đợi của người xem, giúp tạo nên sự tự tin, có thể nhận ra giá trị của mình. Tôi luôn nói với các em, chúng ta đứng trên sân khấu chỉ có người chuyên nghiệp và người không chuyên, người cố gắng và người chưa cố gắng hết sức, chứ không hề có người giàu hay người nghèo, người có cha mẹ hay không có cha mẹ.
Công việc bận rộn của một nghệ sĩ thành công có ảnh hưởng đến hoạt động xã hội nhiều tâm huyết của chị không?
Nghệ sĩ Trang Trịnh: Bản thân tôi có rất nhiều công việc phải làm như luyện tập thường xuyên từ 4-6 tiếng mỗi ngày. Một năm tôi luôn dành khoảng hai tháng đi tu nghiệp và biểu diễn ở Anh, Mỹ, Hong Kong, Hàn Quốc... Sắp tới, tôi cũng dự định tổ chức một khóa học dành cho người lớn giúp họ cảm thụ về âm nhạc cổ điển.
Với nhịp sống gấp gáp hiện nay, việc hòa nhập nhạc cổ điển với cuộc sống là việc làm khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì của các nghệ sĩ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhạc cổ điển cũng luôn có những lớp khán giả riêng và đây là thời điểm các nghệ sĩ cổ điển cần phải nỗ lực để đưa âm nhạc đến gần hơn với khán giả.
May mắn với tôi là có được người bạn đời là nghệ sĩ opera. Điểm chung giữa chúng tôi là đều yêu cái đẹp, có suy nghĩ nghệ thuật cần phải gắn liền với cuộc sống. Vì vậy, chúng tôi có nhiều cơ hội biểu diễn cùng nhau và tìm thấy niềm vui thực sự ở dự án “Dàn hợp xướng kỳ diệu” này.
Là nghệ sĩ biểu diễn nhiều nơi, có công việc ở Hàn Quốc, Italy, nhưng anh vẫn dành thời gian lớn ở Việt Nam với công việc chỉ huy hai dàn hợp xướng của trẻ em thiệt thòi và dàn hợp xướng phụ nữ Hàn Quốc tại Việt Nam (khoảng 40, 50 người). Năm ngoái, ở Luala Concert Thu Đông, anh cũng đã mang dàn hợp xướng này đến hát cho người dân Việt Nam nghe.
Xin cảm ơn chị!
Trang Trịnh, tên đầy đủ là Trịnh Mai Trang, sinh năm 1986 tại Hà Nội, từng giành giải Nhất cuộc thi Tài năng trẻ năm 1996, 1997. Năm 2004, Trang Trịnh học cử nhân âm nhạc tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh (RAM) với học bổng Sterndale Bennett và hoàn thành thạc sĩ vào năm 2010. Cô làm việc một năm tại Anh trong dàn nhạc cũng như lưu diễn độc tấu tại các nước châu Âu.
Một số giải thưởng: giải Nhất cuộc thi chọn người độc tấu trong Festival “Paganini” tại London (2006), Frances Simmer Prize dành cho người xuất sắc cuộc thi độc tấu Piano (2007), Greta Parkinson dành cho người có thành tích học tập xuất sắc (2008), Mozart Prize tại Jacque Samuel Competition (2009), Giải nhì tại Liszt Competition Hungary (2011).
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.