Brazil hiện là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin và lớn thứ hai ở châu Mỹ.
Mới chỉ tham gia thị trường Brazil từ năm 2011, nhưng DN của ông Lưu Hải Minh đã tìm hiểu khá kỹ về thị trường này và trở thành đối tác tiềm năng của các DN Brazil trong lĩnh vực khai thác thạch anh.
Ông Lưu Hải Minh, Trưởng ban Kinh tế Hiệp hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Brazil khuyến nghị: ‘Các DN vừa và nhỏ Việt Nam nên tìm đến Brazil, vì hiện nay chúng ta đang có lợi do tỷ giá thấp, hàng hóa nhiều và độ trùng hàng hóa giữa hai nước là gần như không có. Không có mặt hàng thế mạnh nào của Việt Nam trùng với Brazil mà chỉ là bổ sung cho nhau, Chính phủ nên tăng cường xúc tiến thương mại và coi trọng thị trường Brazil để tiến vào thị trường Nam Mỹ’.
Từ những chia sẻ của DN, nhiều chuyên gia đã nhìn nhận, quan hệ thương mại giữa hai bên vẫn chưa thực sự tương xứng, bởi có ít DN quan tâm đến thị trường của nhau, nhiều cơ hội và tiềm năng chưa khai thác hết.
Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Brazil cho biết: "Hiện nay, đầu tư của Brazil vào Việt Nam rất ít và Việt Nam đầu tư sang Brazil cũng chưa nhiều bởi hai nước ở quá xa nhau, hiểu biết thực chất về nhau cũng chưa sâu, đó cũng là vấn đề cần tăng cường trong thời gian tới. Thương mại của hai nước mới chủ yếu là xuất nguyên liệu thô, hợp tác với nhau trong cà phê chẳng hạn, giữa Việt Nam và Brazil không phải cạnh tranh nhau nhiều, phải hợp tác để có những thương hiệu cà phê lớn chiếm lĩnh thị trường thế giới".
Brazil hiện là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin và lớn thứ hai ở châu Mỹ. Để thúc đẩy quan hệ thương mại hơn nữa thì cần làm cho cộng đồng DN quan tâm đến thị trường của nhau nhiều hơn.
Ngài Marco Brandao, Đại sứ Brazil tại Việt Nam cho rằng: "Hai nước Việt Nam và Brazil đã có mối quan hệ rất tốt, cả về thương mại nhưng có lẽ chúng ta cần tăng cường hoạt động đầu tư hơn nữa. Brazil rất hoan nghênh các nhà đầu tư Việt Nam đến cũng như các bạn cần mời gọi thêm nhiều nhà đầu tư Brazil đến đây. Hiện Chính phủ hai nước đang cố gắng tạo điều kiện cho DN hai bên, nhưng chúng ta có thể đẩy nhanh tiến trình này qua các hoạt động trao đổi để có cơ hội hiểu rõ về nhau hơn".
Với quyết tâm của Chính phủ hai nước, sự đồng hành của cộng đồng DN cùng đẩy mạnh các chương trình hợp tác song phương trên các lĩnh vực thì mục tiêu đưa giá trị thương mại hai chiều đạt 10 tỉ USD vào năm 2020 sẽ là điều có thể thực hiện được.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!