Khai màn World Cup 2014, Brazil - Croatia: Lửa thử vàng, gian nan thử sức (3h00, 13/6)

Minh Nguyễn-Thứ năm, ngày 12/06/2014 12:51 GMT+7

Với đội hình là thế hệ cầu thủ tài năng mới cùng đòn bẩy về tinh thần khi được thi đấu dưới sự cổ vũ của khán giả nhà, Brazil có quá nhiều lợi thế để giành trọn 3 điểm trong trận mở màn. Tuy nhiên, cũng có thể, chính sức ép từ sự kì vọng lớn của người dân Brazil, sẽ trở thành con dao hai lưỡi đối với Selecao…

Brazil ca khúc khải hoàn?

Xét về mọi mặt vào lúc này, Brazil đang là cái tên vượt trội hơn hẳn đối thủ Croatia. Họ có một đội hình gồm nhiều ngôi sao tài năng, được phân bố đều khắp các tuyến từ hậu vệ (Thiago Silva, David Luiz, Marcelo, Dani Alves…), tiền vệ (Luiz Gustavo, Oscar, Neymar…) cho tới tiền đạo (Fred, Hulk). Đó có thể xem như một lời giải vì sao thống kê cho thấy, đoàn quân của HLV Luiz Felipe Scolari đang sở hữu thành tích chiến thắng 15/16 trận gần nhất.

‘ Brazil có đầy đủ lý do để tin vào một chiến thắng trong ngày mở màn chiến dịch World Cup 2014

Quan trọng hơn, đằng sau Các vũ công Samba vào lúc này là sự cổ vũ của hơn 200 triệu khán giả nhà. Và bầu không khí cuồng nhiệt tại sân Corinthians đang thiêu đốt kẻ “yếu bóng vía” như Croatia.

Ở chiều ngược lại, Croatia lại đang không thể đem đến Brazil những cầu thủ tốt nhất của mình. Trung vệ kỳ cựu Josip Simunic bị treo giò, hậu vệ trái số 1 quốc gia Ivan Strinic nghỉ dài hạn vì chấn thương. Ngay trước trận khai mạc, Danijel Pranjic lại khiến HLV Niko Kovac đau đầu vì chấn thương vừa mắc phải trong khi khả năng ra sân của trung vệ Gordon Schildenfeld vẫn còn để ngỏ.

Còn từ góc nhìn lịch sử, Brazil là đội chưa biết mùi thất bại khi được đá các trận khai mạc World Cup khi thắng Mexico (World Cup 1950), hoà Nam Tư (World Cup 1974) và thắng Scotland (World Cup 1998). Thêm vào đó, đội bóng từng 5 lần đăng quang tại World Cup này luôn thắng trận đầu trong 8 kỳ World Cup gần đây nhất.

Thành tích này đối với Croatia lại không mấy khả quan khi đội bóng caro đỏ-trắng chưa từng được hưởng hương vị chiến thắng tại World Cup trong suốt hơn 1 thập kỷ qua. Lần cuối cùng họ ca khúc khải hoàn ở đấu trường danh giá nhất hành tinh là chiến thắng 2-1 trước Italy ở World Cup 2002.

Croatia sẽ có được 1 điểm?

Chưa từng có đội chủ nhà nào thua trong trận mở màn World Cup – Lịch sử của giải bóng đá lớn nhất hành tinh đã chứng minh điều này. Tuy nhiên, trong 2 thập kỷ trở lại đây, chỉ có duy nhất một đội chủ nhà giành trọn vẹn 3 điểm trong ngày khai hội World Cup – đó là ĐTQG Đức tại World Cup 2006 khi đụng độ Costa Rica (2 trận đấu khác của các đội chủ nhà như Mỹ tại World Cup 1994 và Nam Phi tại World Cup 2010 đều kết thúc với tỉ số hòa).

Giống với ĐTQG Đức khi đó, Brazil cũng đang có vị thế kẻ mạnh trong cuộc đối đầu mở màn World Cup 2014, tuy nhiên, Croatia lại không phải một Costa Rica dễ bắt nạt.

Cơn bão chấn thương đang càn quét Croatia nhưng vẫn còn đó một Luka Modric và Ivan Rakitic – những cầu thủ đủ khả năng xốc vác và giữ nhịp ở trung tâm hàng tiền vệ, trên đó là bộ ba tấn công Ivan Perisic, Mateo Kovacic và Ivica Olic. Mũi nhọn duy nhất của Croatia có thể sẽ là một Nikica Jelavic với ngoại hình lý tưởng (1m87) và có kinh nghiệm nhiều năm thi đấu tại đấu trường cao cấp nhất nước Anh – Premier League.

Trong quá khứ, Croatia với thế hệ vàng gồm những Davor Suker, Mario Stanic, Zvonimir Boban, Igor Tudor… từng khiến cả thế giới ngỡ ngàng với những chiến công chấn động ở World Cup 1998 (hạ Đức 3-0 tại tứ kết, thắng Hà Lan 2-1 ở trận tranh giải Ba). Nhưng cũng từ đó đến nay, Croatia khá “im hơi lặng tiếng” ở giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Và liệu câu chuyện của “ngựa ô” Croatia vang danh một thời có khác ở World Cup 2014?

Hay kịch bản tồi tệ nhất sẽ xảy đến với đội chủ nhà World Cup 2014?

Kịch bản này là tồi tệ nhất và cũng khó xảy đến với Brazil nhất nếu dựa trên những gì mà Selecao đang có trong tay nhưng đôi khi, bóng đá lại ẩn chứa những bất ngờ và chẳng tuân theo một quy luật nào.

‘ Croatia đang yếu thế hơn nhưng Brazil hãy cứ dè chừng bởi Croatia đã không ít lần gây bất ngờ tại World Cup

Croatia từng khiến Đức hùng mạnh của Olivier Bierhoff và Jurgen Klinsmann phải ôm hận bằng một kịch bản tồi tệ nhất – đại bại tới 0-3 ở tứ kết World Cup 1998. Hay như Brazil kiêu hùng năm đó, liệu những Ronaldo, Roberto Carlos, Rivaldo có từng mường tượng tới việc đội bóng của mình, dù được đánh giá cao hơn nhưng lại để thua tới 0-3 ngay trong trận chung kết?

Brazil đang giàu truyền thống nhất lịch sử World Cup khi là đội bóng duy nhất tham dự đủ cả 20 vòng chung kết World Cup với 5 lần vô địch. Tuy nhiên, lần gần nhất Các vũ công Samba bước lên bục cao nhất của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã cách đây 12 năm (tại World Cup 2002).

Giờ đây, trong đội hình Selecao không còn những “người ngoài hành tinh” Ronaldo, “Rô vẩu” – Ronaldinho, chân sút “sát thủ” – Rivaldo hay thủ lĩnh hàng phòng ngự Cafu nữa mà thay vào đó là một thế hệ trẻ gồm nhiều ngôi sao tài năng hàng đầu như Neymar, Oscar, Hulk, Thiago Silva, Marcelo, Daniel Alves… Tất cả đều còn ở độ tuổi đỉnh cao trong sự nghiệp và nếu đánh giá sức mạnh một đội bóng dựa trên những tên tuổi ngôi sao, có lẽ Brazil sẽ là đội “vô địch”

Tuy nhiên, thực tế lại là một câu chuyện khác khi mà ngoài tài năng, phong độ đỉnh cao, những cái đầu lạnh giữa một bầu không khí cuồng nhiệt, lấp đầy trong đó cả sự kỳ vọng là điều hết sức cần thiết. Sớm thôi, 90 phút tại Corinthians sẽ chứng minh tất cả!

Đội hình dự kiến:

+/ Brazil: 12-Julio Cesar, 6-Marcelo, 3-Thiago Silva, 4-David Luiz, 2-Dani Alves, 8-Paulinho, 17-Luiz Gustavo, 11-Oscar, 10-Neymar, 9-Fred, 7-Hulk.

+/ Croatia: 1-Stipe Pletikosa; 11-Darijo Srna, 5-Vedran Corluka, 6-Dejan Lovren, 2-Sime Vrsaljko; 18-Ivica Olic, 7-Ivan Rakitic, 10-Luka Modric, 20-Mateo Kovacic, 4-Ivan Perisic; 9-Nikica Jelavic.

Đài THVN sẽ tường thuật trực tiếp trận đấu giữa Brazil và Croatia vào lúc 3h00 thứ Sáu (13/06) trên kênh VTV3 và VTV3HD, mời khán giả quan tâm chú ý đón xem!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước