Doanh nghiệp gặp khó khi bán cổ phần cho nông dân

TCKD-Thứ sáu, ngày 23/08/2013 15:00 GMT+7

 Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hiện có nhu cầu bán cổ phần với giá ưu đãi cho bà con nông dân để tạo sự ổn định lâu dài với vùng nguyên liệu. Tuy nhiên, chính các DN đang gặp khó trong chuyện này do đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Công ty mía đường Lam Sơn là một ví dụ điển hình của trường hợp này. Doanh nghiệp rất cần phần vốn của Nhà nước trong khi người dân trồng mía vùng nguyên liệu cũng có nhu cầu mua cổ phần của công ty.

‘ Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do cư trú chủ yếu ở vùng nông thôn miền núi, những nơi chưa có công ty chứng khoán, nên bà con nông dân không biết làm thể nào để mua cổ phần. Thêm vào đó, mức giá doanh nghiệp muốn bán cho bà con là giá ưu đãi, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, nếu như đặt lệnh qua sàn chứng khoán có mức giá ưu đãi này thì khả năng sẽ bị các nhà đầu tư tài chính tranh mua hết.

Để giải quyết những tình huống này, Uỷ ban chứng khoán và các Sở giao dịch chứng khoán đã đưa ra một số giải pháp. Thứ nhất, doanh nghiệp có thể chọn phương án đấu giá qua các Sở giao dịch. Thứ hai, thông qua các nhà đầu tư độc lập, mua đấu giá rồi phân phối lại cho người nông dân. Thứ ba, luật chứng khoán cũng cho phép trong một số giao dịch đặc biệt thì các cổ đông được chuyển nhượng ngoài hệ thống nếu đáp ứng được thủ tục pháp lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước