Hướng về Biển Đông: Phim tài liệu đặc sắc "Biển động"

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 17/05/2014 21:21 GMT+7

Vấn đề thời sự về biển Đông đang rất được chú nên ngay khi tập đầu tiên của bộ phim tài liệu đặc biệt Biển động phát sóng vào ngày 17/5 đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả.

Ngày 17/5, tập đầu tiên của bộ phim tài liệu Biển động đã chính thức được phát sóng trên kênh VTV1. Trong tập phim này, khán giả đã được nghe các nhà nghiên cứu nói về vị trí quan trọng giàu tiềm năng mang tên biển Đông của Việt Nam, lý do vì sao vùng biển này thu hút sự nhòm ngó của nhiều đối tượng dẫn đến những tranh chấp phức tạp.

Bộ phim cũng nhắc về bản công ước biển năm 1982 đã "cố tình" bị quên lãng, về cuộc tấn công của quân đội Trung Quốc trong năm 1988 tại đảo Gạc ma - một đảo trong nhóm quần đảo thuộc Trường Sa của Việt Nam - đã ghi dấu sự công khai tráo trở đầu tiên. Cuộc tấn công đã khiến 64 chiến sĩ - 64 công dân Việt Nam bị cướp đi mạng sống.

Từ năm 1988 đến năm 2009, những sự kiện gây hấn không diễn ra trên nhiều phương diện. Tuy vậy, những chính sách nhằm hợp pháp hóa sự xâm phạm lãnh hải Việt Nam vẫn âm thầm diễn ra, bất chấp những sự kiện hữu hảo được xác lập.

Năm 1990, Việt Nam và Trung Quốc chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao, ngày 28/7/1995 Việt Nam gia nhập ASEAN. Những xung đột và dấp dính trên lãnh hải Việt Nam tưởng như đã có được những cơ sở cho những kỳ vọng giải quyết bền vững, ngư dân Việt trên các hòn đảo thuộc Hoàng Sa và Trường Sa tưởng chừng đã có thể gây dựng được một cuộc sống thịnh vượng với biển. Nhưng sự bấp bênh trong cuộc sống lại đến không phải từ những con sóng dập dềnh, nó lại xuất phát từ những trái ngược trong mối quan tâm tới biển của những thế lực lớn mạnh. Sự bất ổn gây ra nhiều xáo trộn trên các cấp độ của an ninh và dân sinh quốc gia...

Để xem trọn vẹn tập đầu tiên của bộ phim Biển động, bạn hãy click vào video dưới đây và đừng quên theo dõi tập tiếp theo sẽ được phát sóng vào 11h ngày mai (18/5):

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước