Những câu chuyện được hé lộ phía sau những thước phim lịch sử

Yến Trang-Thứ hai, ngày 14/04/2014 17:29 GMT+7

Chương trình giao lưu đặc biệt mang tên Theo bước chân thần tốc sẽ mang đến cho khán giả nhiều câu chuyện xúc động qua chia sẻ của chính những con người đã viết nên lịch sử dân tộc bằng hình ảnh.

Đại thắng mùa xuân năm 1975 mãi đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi về chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Rất nhiều điều chưa biết phía sau những thước phim lịch sử sẽ được tiết lộ trong chương trình Theo bước chân thần tốc qua lời kể của những phóng viên chiến trường năm xưa.

Các nhân chứng lịch sử - những con người đã từng "theo bước chân thần tốc" năm xưa sẽ chia sẻ những cảm xúc khó quên khi họ được tham gia và ghi lại những thời khắc lịch sử của dân tộc. Xen kẽ giữa các câu chuyện kể của những khách mời là các bài hát có liên quan chặt chẽ đến chủ đề của chương trình.

‘ Ê kíp thực hiện với vợ chồng cô Hồ Mỹ Hạnh – PTV đầu tiên của chương TH hình giải phóng

Sẽ có nhiều nhân chứng lịch sử tham gia giao lưu trong chương trình như: Nhà quay phim Vũ Trụ - Tác giả phim Trên đường qua Huế giải phóng; Nhà quay phim Văn Yên; Nhà quay phim Từ Ngọc Đỉnh – 10 năm quay phim ở chiến trường Nam bộ (1967 – 1975); Nhà quay phim Đặng Hải – Tác giả Đại thắng mùa xuân 1975, Cuộc đối đầu lịch sử; Nhà quay phim Phùng Đệ - Quay phim Cuộc đối đầu lịch sử; Nhà quay phim Phan Sỹ Lan - Quay phim đi theo Quân đoàn 3 tiến vào Sài Gòn; Nhà quay phim Bùi Xuân Thiện - Quay phim Cuộc đối đầu lịch sử; Nhà quay phim Nguyễn Thành Thái - Quay phim ở Trường Sa những ngày đầu giải phóng; Đạo diễn Xuân Phượng, quay phim Nguyễn Anh Dũng, nhà quay phim Việt Tùng - Đoàn làm phim của Đài THVN vào Nam; Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ - Tác giả phim Thành phố lúc rạng Đông; Lái xe Trần Thúy Lan - Tham gia đoàn làm phim Thành phố lúc rạng Đông; Ông Trần Hùng - Chuyên gia âm thanh làm phim Thành phố lúc rạng Đông...

Khán giả sẽ hiểu rõ hơn thông điệp mà chương trình muốn gửi gắm khi xem lại những hình ảnh hào hùng về quân và dân ta trong Chiến dịch mùa xuân 1975 đã được các phóng viên - quay phim chiến trường ghi lại trong các tác phẩm: Thành phố lúc rạng Đông, Giải phóng Quảng Trị, Trên đường qua Huế giải phóng... Đặc biệt, ê-kíp làm chương trình đã thực hiện hai phóng sự ngắn ghi nhận sự hi sinh của những phóng viên chiến trường trong thời kì chống Mĩ cứu nước.

Những người thực hiện chương trình cho biết, Theo bước chân thần tốc chỉ là sự khởi đầu cho việc tìm lại các thông điệp từ quá khứ mà nhiều chục năm qua chưa được hé mở những thông tin liên quan đến nó. Ở khía cạnh hình ảnh, ê-kíp đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng thiết kế sân khấu một cách mới lạ, có thể chưa phải là đẹp nhất những nó lại gắn rất chặt với nội dung của chương trình.

‘ Market sân khấu Theo bước chân thần tốc

Sân khấu hình chữ S cách điệu, thể hiện cho đất nước Việt Nam thống nhất. Xung quanh là các màn hình led để chiếu các hình ảnh mang tính biểu tượng của chiến thắng và luôn chuyển động để làm backgroup cho khách mời giao lưu phát biểu. Trong lúc các khách mời giao lưu sẽ có các hình ảnh đặc biệt, ấn tượng liên quan đến từng chủ đề đang đề cập. Nghĩa là hình ảnh đã gợi mở nội dung chương trình. Đó là đại diện các đoàn quân giải phóng (nay là cựu chiến binh) và đại diện các nhà làm phim, những người đã theo bước các đoàn quân thần tốc.

‘ Sân khấu hình chữ S thể hiện cho đất nước Việt Nam thống nhất

Nhà báo Hoàng Long, tác giả kịch bản chia sẻ: "Ngay khi tìm hiểu về nhân vật và các hình ảnh tư liệu, một câu hỏi chúng tôi luôn đặt ra là: Tại sao các nhà quay phim thời đó ít quay được các cảnh chiến đấu ban đêm hay hình ảnh quân ta hy sinh? Qua nhiều cuộc trao đổi chúng tôi nhận ra rằng, những nhà quay phim chiến tranh thời đó chỉ có thể quay được một phần rất nhỏ sự ác liệt, sự hy sinh bởi phần lớn những lúc chiến đấu nguy hiểm nhất thì chính họ cũng bộ đội bị "hạn chế" tác nghiệp để đảm bảo tính mạng. Các trận chiến diễn ra ban đêm cũng không được ghi lại vì máy quay phim nhựa thời đó có độ nhạy sáng rất thấp."

‘ Ê kíp chương trình khảo sát trường quay

Cũng cần nói thêm, trước đó, Đài Truyền hình Việt Nam gần như chưa có chương trình nào làm về đề tài phóng viên chiến trường. Một đề tài mới trên nền một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước nên bản thân nó mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm được những thông tin mới, những góc nhìn mới thì mới tạo được sức hấp dẫn. Vì vậy, sau chương trình này, những người thực hiện chương trình dự định tiếp tục triển khai tiếp đề tài này trong các bộ phim tài liệu. Những nhân vật lịch sử với những câu chuyện hấp dẫn sẽ giúp thế hệ sau có cái nhìn khách quan hơn về chiến thắng lịch sử 30.4.1975 và về sự hy sinh của những nhà quay phim chiến trường.

Theo bước chân thần tốc - chương trình đặc biệt kỉ niệm 39 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều chưa biết phía sau những thước phim lịch sử.

Chương trình dự kiến phát sóng ngày 30.4.2014 trên kênh VTV1.

Tập đoàn Mường Thanh hân hạnh bảo trợ truyền thông cho chương trình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước