Chi phí nhà trẻ đắt đỏ, nhiều bà mẹ bỏ việc ở nhà trông con

Như Anh-Thứ bảy, ngày 14/06/2014 06:00 GMT+7

Theo báo cáo của Hiệp hội thống kê quốc gia Canada, tháng 4 vừa qua, ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ tại Canada nghỉ làm để ở nhà trông con vì chi phí nhà trẻ quá đắt.

Canada - nền kinh tế lớn thứ 13 thế giới hiện đang phải đối mặt với mối lo tăng trưởng chậm lại. Lý do bởi tại đây, ngày càng có nhiều phụ nữ trong độ tuổi lao động đã rời bỏ việc làm, khiến lực lượng lao động đang già hóa của nước này dần mất đi một thành phần chủ chốt.

Jessica Zelinka là một trong những vận động viên điền kinh xuất sắc nhất Canada. Thế nhưng, khi nói đến cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình riêng, chính cô cũng thừa nhận đôi khi mình không đủ sức khoẻ và tốc độ để chu toàn cả hai.

‘ Cô Jessica Zelinka và con gái.

Cô Jessica Zelinka chia sẻ: “Khi chuyển đến Mỹ, do liên đoàn thể thao không tài trợ tiền nên con gái tôi không được đi nhà trẻ.Tôi phải mang con theo trong các đợt tập huấn, cho bé ăn, tranh thủ tập luyện khi bé đang ngủ và dành thời gian nghỉ giải lao để chơi với bé ngay tại sân vận động”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như cô Jessica. Theo báo cáo của Hiệp hội thống kê quốc gia Canada, tháng 4 vừa qua, ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ tại Canada nghỉ làm để ở nhà trông con vì chi phí nhà trẻ quá đắt.

Bà Vicky Smallman - Hội Lao động Canada cho biết: “Chỉ 1/5 số trẻ nhỏ ở Canada được gửi ở nhà trẻ vì chi phí nhà trẻ tại Canada trong 10 năm qua đã tăng 40%”.

Với mức thu nhập trung bình mỗi năm của một gia đình Canada hiện nay, tiền gửi con đi trẻ đã ngốn khoảng 20%. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều phụ nữ Canada buộc phải nghỉ làm để chăm sóc con. Lực lượng lao động nữ giảm, mức độ tăng trưởng không như mong đợi, điều đó đồng nghĩa kinh tế Canada có thể sẽ bị trì trệ và ngân hàng trung ương sẽ phải tăng lãi suất. Đến năm 2016, Ngân hàng trung ương Canada dự đoán mức tăng trưởng nước này sẽ giảm từ 3% xuống còn 1,9% so với năm 2000.

Ngoài việc chi phí nhà trẻ quá cao, vấn đề mức lương khác nhau giữa phụ nữ và nam giới cũng đang là rào cản với người lao động nữ tại thị trường lao động Canada… Ở Canada, nếu bạn là phụ nữ, làm cùng một công việc với nam giới không có nghĩa là bạn được trả cùng một mức lương tương tự.

Theo thông số của tổ chức Quyền phụ nữ Catalyst, những thạc sĩ nữ mới ra trường kiếm được ít hơn so với những thạc sĩ nam đồng nghiệp khoảng 8.000 CND/năm.

Năm 2013, diễn đàn kinh tế thế giới cũng xếp hạng Canada trong nhóm những nước có mức chênh lệch thu nhập giữa nam và nữ cao nhất trong các nước phát triển.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước