Khám phá cuộc sống Australia 5.000 năm trước

Khánh Linh-Thứ hai, ngày 24/02/2014 10:25 GMT+7

Hàng ngàn vật dụng của các thổ dân từ thời xa xưa vừa được phát hiện trong quá trình xây dựng một con đường cao tốc tại Australia. Người ta tin rằng những hiện vật này đều có niên đại hơn 5.000 năm. Và những điều bí ẩn trong cuộc sống của thổ dân Australia hơn 5.000 năm cách đây đã phần nào được hé lộ.

Thung lũng Hunter, cách Sydney 75 dặm về phía Bắc là các nhà khảo cổ đã tìm ra một bộ sưu tập vô giá bao gồm hàng ngàn các công cụ cổ xưa. Theo các nhà khảo cổ, đây từng là khu vực sinh sống của 2 nhóm bộ tộc, rất nhiều người trong số đó đã để lại dấu ấn của mình.

Nhà khảo cổ Jan Wilson cho biết: “Ở một trong những đồ tạo tác, chúng tôi phát hiện ra có dấu vấn tay của ai đó và thật tuyệt vời khi đây là dấu vân tay duy nhất trên công cụ này”.

Bộ sưu tập hơn 30.000 hiện vật này còn giúp chỉ ra bao nhiêu người đã từng sống tại khu vực này và họ đã tận dụng môi trường tự nhiên như thế nào.

Ông Laurie Perry - Giám đốc Điều hành Tập đoàn Thổ dân quốc gia nhận định: “Họ đã sử dụng khu vực để khai thác thực phẩm và cũng rất biết cách để bảo vệ môi trường cũng như kiểm soát toàn bộ vùng sinh sống”.

Hiện tại, còn rất nhiều khâu công việc như làm sạch và phân tích các dữ liệu trước khi toàn bộ cổ vật này được bàn giao lại cho cộng đồng bản địa Australia. Và chắc chắn còn nhiều điều thú vị được mở ra khi công tác khảo cổ hoàn thành.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước