Mì Udon - Tinh hoa ẩm thực Nhật Bản

Minh Trang-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 17:53 GMT+7

Ẩm thực truyền thống của Nhật Bản - Washoku, đã chính thức được UNESCO công nhận và đưa vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể thế giới. Nhắc đến Washoku là nhắc đến mì Udon – một món ăn truyền thống đặc trưng của người dân Nhật Bản.

Tại phiên họp Uỷ ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể lần thứ 8 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) diễn ra tại thành phố Baku, nước Cộng hoà Azerbaijan, ẩm thực truyền thống Nhật Bản đã được tôn vinh, trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tại thành phố Kyoto đã có riêng một bảo tàng mang tên Kyoto Gion Udon để giới thiệu về giá trị văn hóa và hương vị của món mì Udon. Bên cạnh việc ghé thăm các di sản kiến trúc đền đài, tìm hiểu các loại hình nghệ thuật truyền thống thì Kyoto Gion Udon là một địa chỉ mới được bổ sung cho hành trình của du khách khi tới thành phố này. Sự độc đáo, cầu kỳ trong cách chế biến và hương vị đặc trưng được lưu truyền qua nhiều đời đã đưa món mì Udon của Nhật Bản trở thành di sản văn hóa của cả nhân loại.

Ông Ishi Masato, Quản lý bảo tàng Kyoto Gion Udon cho biết: “Chúng tôi quyết định mở bảo tàng này ở Kyoto vì đây là một trong những trung tâm văn hóa truyền thống, là Cố đô của Nhật Bản. Mì Udon từng chỉ được sử dụng trong các sự kiện đặc biệt của hoàng cung. Các chuyên gia làm bếp của cung điện đã mang công thức chế biến mì Udon ra ngoài để phổ biến rộng rãi”.

‘ Ảnh minh họa

Bảo tàng Kyoto Gion Udon hoạt động như một nhà hàng, cho phép khách tham quan tiếp cận với khoảng hơn 100 loại mì Udon. Trung bình mỗi tháng địa điểm này đón khoảng 30.000 du khách. Mặc dù có chung một công thức chế biến nhưng mì Udon lại có nhiều hương vị khác nhau tùy thuộc vào xuất xứ từ các khu vực của Nhật Bản. Không chỉ có hình thức là những sợi dài tròn, mì Udon có thể có hình như một cái tai, có cả loại mặt phẳng, bản rộng khảng 10cm, được gọi là Hirakawa Udon, bắt nguồn từ vùng Gunma.

“Du khách đến đây thường lựa chọn những loại mì Udon khác lạ so với họ thường thấy ở trên khắp Nhật Bản. Mặc dù ẩm thực truyền thống của Nhật Bản vô cùng phong phú, đa dạng nhưng khó ai có thể từ chối sức hấp dẫn của những bát mì Udon”, bếp trưởng Tsuzaki Arashi, Bảo tàng Kyoto Gion Udon chia sẻ.

“Washoku” có nghĩa là Văn hóa dinh dưỡng truyền thống của người Nhật, trở thành di sản thứ 22 của Nhật Bản lọt vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể của UNESCO. Chính phủ Nhật Bản khẳng định món ăn Nhật trên khắp cả nước có đặc điểm chung cơ bản nhưng cũng có sự đa dạng lớn dựa trên điều kiện địa lý và lịch sử, dẫn đến việc sử dụng các loại hải sản và nông sản khác nhau cho bữa ăn.

Món ăn Nhật đã phát triển như một phần của đời sống thường Nhật. Ẩm thực Nhật Bản có sự kết nối mạnh mẽ với các sự kiện theo mùa như dịp năm mới và không ngừng được cải tiến để đáp ứng trước những thay đổi về môi trường tự nhiên và xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước