"Ngon ngọt vị rau" - Cẩm nang cho các bà nội trợ

Thanh Hoa-Chủ nhật, ngày 23/03/2014 08:01 GMT+7

Ngon ngọt vị rau cung cấp cho chúng ta những kiến thức rất cần thiết về loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Cuốn sách có thể coi như một cẩm nang vô cùng hữu ích với những người nội trợ trong gia đình.

Rau xanh là một loại thực phẩm. Ăn rau xanh tốt cho sức khỏe có lẽ ai cũng biết, nhưng ít người nắm vững được hết các công dụng của từng loại rau để phát huy lợi ích tốt nhất trong từng trường hợp.

Ngon ngọt vị rau cung cấp cho chúng ta những kiến thức rất cần thiết về loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Cuốn sách có thể coi như một cẩm nang vô cùng hữu ích với những người nội trợ trong gia đình.

“Đói ăn rau, đau uống thuốc” là một đúc kết từ thực tiễn sống hàng ngàn năm của dân tộc Việt, nhấn mạnh tầm quan trọng của rau xanh trong mỗi bữa ăn. Trong tháp dinh dưỡng do tổ chức Y tế thế giới kiến nghị, rau xanh (chất xơ nói chung) cũng là nhóm thực phẩm chiếm tỷ lệ cao nhất trong bữa ăn.

Tuy nhiên, những lợi ích cụ thể của rau đối với sức khỏe, cách ăn rau sao cho không phản tác dụng, cách giữ gìn và chế biến rau xanh để không phí hoài lượng khoáng chất và vitamin trong rau củ… không phải là điều ai cũng biết. Cuốn sách Ngon ngọt vị rau sẽ giải đáp những vấn đề đó qua những bài viết súc tích, sinh động, đảm bảo tính chính xác khoa học.

Cuốn sách chia thành ba phần. Phần một giới thiệu công dụng của rau đối với cơ thể con người. Người đọc sẽ nắm được kiến thức tổng hợp về những loại rau nên có trong bữa ăn hàng ngày, bên cạnh đó là những thông tin rất cụ thể về các loại rau củ giảm cân, rau củ tốt cho mắt, công dụng của rau củ đắng, các loại rau củ chữa trị bệnh táo bón, lợi ích của rau màu xanh đậm, màu tím, màu vàng cam; rau củ dưỡng da hay rau củ cần thiết cho thai phụ - sản phụ.

Phần hai của cuốn sách giới thiệu với bạn đọc ích lợi của hơn 50 loại rau củ trong tự nhiên, như bắp cải, cà rốt, xà lách, cải xoong, rau muống, cà chua, cà tím, củ cải, măng tươi, giá đỗ, khoai lang, su hào… Đây là những loại rau củ hết sức thông dụng mà chúng ta gặp hàng ngày nhưng lại có những công dụng mà không phải ai cũng biết. Ví dụ, đậu đũa có thể chế biến để chữa bệnh trướng ăn, không tiêu, chữa tiểu đường, tiểu tiện liên tục, chữa đau lưng, mụn nhọn hoặc ra mồ hôi trộm. Khoai lang chữa táo bón, phòng chống béo phì, trị chứng biếng ăn ở trẻ, chữa vàng da, chữa thận âm hư đau lưng mỏi gối...; rau diếp cá chữa viêm âm đạo, bệnh trĩ, mụn nhọt sưng đỏ, viêm phế quản, sỏi thận, làm trắng da...

Phần ba của cuốn sách trang bị cho người đọc kiến thức về sử dụng, bảo quản rau củ đúng cách. Nhiều bà nội trợ hiện nay không có thời gian để đi chợ hàng ngày nên mỗi lần đi chợ thường tranh thủ mua nhiều rau về dự trữ. Nhưng chỉ 1-2 ngày sau, rau sẽ héo, không còn tươi ngon nữa. Dưa leo thường bị xốp, rau cải có biểu hiện vàng úa, cà chua thì thối, dập úng… Bảo quản rau như thế nào để đảm bảo rau còn xanh tươi và giữ được dinh dưỡng dường như là một vấn đề thật nan giải. Vì vậy, những bí quyết ở phần 3 của cuốn sách rất thiết thực và hữu ích, giúp chị em có thể trữ được rau lâu và tươi ngon.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước