Người Do Thái tưng bừng chuẩn bị cho dịp lễ kép hiếm hoi

Minh Trang-Thứ tư, ngày 27/11/2013 12:15 GMT+7

Cộng đồng người Do Thái tại Mỹ đang tưng bừng chuẩn bị cho lễ hội truyền thống Hanukkah còn được gọi là Lễ hội ánh sáng. Đối với người Do Thái, năm nay là một năm thực sự đặc biệt khi Lễ hội Hanukkah sẽ trùng với Lễ Tạ ơn.

Lễ hội ánh sáng là một sinh hoạt văn hóa thường niên đánh dấu ngày người dân Do Thái giành lại Jerusalem và Ngôi đền thiêng từ tay vương quốc Seleukos vào năm 168 trước Công nguyên. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên Lễ hội Hanukkah sẽ diễn ra trùng đúng với Lễ Tạ ơn, người Do Thái gọi đây là dịp lễ kép hiếm hoi.

Những học sinh tại một trường học Do Thái ở tiểu bang Massachusetts, Mỹ đang rộn ràng tập những màn đồng ca để biểu diễn trong ngày mở đầu Lễ Tạ ơn và Lễ hội Hanukkah.

Bà Dana Gitell, người dân Do Thái cho biết: "Tôi đã đăng ký bản quyền của thuật ngữ Thanksgivukkah cách đây hơn một năm để sử dụng khi nói về hai ngày Lễ Tạ ơn và Hanukkah khi chúng cùng diễn ra. Thật tuyệt vời khi cộng đồng Do Thái được kỷ niệm hai lễ hội trong một thời điểm".

‘ Công đồng người Do Thái tại Mỹ đang rất hào hứng với Lễ hội kép trong năm nay. (Ảnh: VTV Online)

Các tổ chức xã hội cũng sẵn sàng đón hai ngày lễ lớn với sự chuẩn bị kỹ càng, họ tổ chức bán và in ấn nhiều sản phẩm lưu niệm, áo phông về ngày lễ để bán với mục đích từ thiện. Đối với các gia đình Do Thái, dịp lễ kép vô cùng đặc biệt và họ có trách nhiệm phải tổ chức thật chu đáo, thành kính, không làm mất đi giá trị lịch sử, tâm linh trong ý nghĩa của lễ hội nào.

Bà Wasserman, một người dân Do Thái cho biết: “Tôi đã có kế hoạch sẽ chuẩn bị những món ăn đặc biệt để mời mọi người thưởng thức trong dịp lễ. Các loại bánh mang hương vị Ethiopia còn nước cốt được pha chế theo công thức cổ của Caribbean. Đây cũng là cơ hội để tôi giới thiệu văn hóa ẩm thực trên khắp thế giới cho bạn bè của mình”.

Lễ Tạ ơn là một trong những lễ hội tôn giáo của những người theo đạo Thiên chúa, còn Lễ hội ánh sáng Hanukkah gắn liền với quan niệm về sự may mắn của người Do Thái. Lễ hội được diễn ra trong 8 ngày, mỗi ngày họ sẽ đốt một ngọn nến, cho đến đêm thứ 8 tất cả 8 ngọn nến sẽ cùng được thắp sáng trên giá. Lễ hội Hanukkah sẽ bắt đầu trước Lễ Tạ ơn một ngày, vì thế ngày Thanksgivukkah sẽ rơi vào đêm thứ hai của lễ hội Hanukkah.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video không khí chuẩn bị cho ngày lễ kép của cộng đồng người Do Thái tại Mỹ trong chương trình Cuộc sống thường ngày:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước