5 tòa lâu đài đẹp nhất châu Âu

G.Trúc (tổng hợp từ castles.com, exploring-castle.com) -Thứ năm, ngày 15/05/2014 09:00 GMT+7

Những tòa lâu đài hùng vĩ là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa ở châu Âu. Ngày nay, các biểu tượng kiến trúc đặc trưng này trở thành nơi giao lưu văn hóa và điểm du lịch hấp dẫn du khách.

1. Lâu Đài Tổ Én (Swallow’s Nest Castle) tại Crimea, Ukraine

Năm 1877, một vị tướng được vua Crimea trao thưởng vùng đất tại mũi Ai-Todor. Vì yêu thích cảnh biển đẹp nên thơ nơi đây, ông đã xây tòa lâu đài để an dưỡng một mình. ông khá kín tiếng nên ban đầu không ai biết đến vùng đất hoang vu này.

Sau khi ông mất, tòa lâu đài được trùng tu bởi vợ của doanh nhân Rakhmanova người Nga. Bà đồng thời đặt tên Tổ Én cho tòa lâu đài. Năm 1927, trận động đất mạnh 6 độ Richter đã phá hủy một phần bờ biển Crimea, thế nhưng Tổ Én vẫn hiên ngang đứng vững.

‘ Sau nhiều năm tu sửa, nơi đây trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Crimea, Ukraine. Du khách đến từ khắp nơi để ngắm nhìn tòa lâu đài Tổ Én chênh vênh bên mỏm đá, tưởng chừng sắp đổ sập xuống biển Đen. Đứng ở ban công của lâu đài, họ có thể nhìn thấy từng con sóng vỗ rì rào dưới chân mình. Lâu đài Tổ Én cũng là địa điểm quay phim nổi tiếng của Xô Viết (cũ).


2. Lâu đài Bled ở Slovenia

Đây là lâu đài cổ nhất của Slovenia, tọa lạc bên hồ Bled. Tòa lâu đài ngàn năm tuổi này từng là nơi hội họp của nhiều tướng lĩnh, chính trị gia nổi tiếng của vùng. Du khách thường ví von nơi đây là “cảnh thần tiên”, trầm trồ trước tòa lâu đài cổ kính đứng một mình trên ốc đảo nhỏ giữa hồ Bled phẳng lặng. Đứng trên đỉnh tháp của lâu đài, du khách có thể tận hưởng khung cảnh dãy núi Alps trùng điệp và những cánh rừng trải dài đến chân trời. Nhiều nhà thơ, nhà văn đã đến đây để tìm cảm hứng sáng tác, trong đó có nhà thơ nổi tiếng nhất Slovenia - France Prešeren.

‘ Lâu đài Bled ngày nay còn có một bảo tàng trưng bày những cổ vật lịch sử. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của vùng Bled thường xuyên được tổ chức tại đây. Du khách thường tham dự Lễ hội Bắn cung mùa hè ở lâu đài và rất nhiều cặp đôi từ khắp nơi trên thế giới đã tổ chức lễ cưới trong khung cảnh lãng mạn này.

3. Lâu đài Chillon ở Thụy Sĩ

Lâu đài Chillion là điểm du lịch nổi tiếng của Thụy Sĩ, với hơn 300.000 du khách đến tham quan mỗi năm. Nằm ở bờ hồ Geneva thơ mộng, lâu đài ngàn năm tuổi này bao gồm 25 tòa nhà nhỏ được xây nối lại với nhau. Như nhiều lâu đài thời Trung cổ khác, mặt hướng về đất liền của Chillon có rất nhiều lỗ bắn cung, bẫy và pháo đài để phòng thủ, trong khi mặt hướng về hồ Geneva được xây dựng rất tinh tế, lãng mạn như truyện cổ tích.

‘ Lâu đài Chillon trải qua ba đời chủ, trong đó có gia đình quý tộc Savoy. Vì nắm giữ nhiều đất đai, gia đình Savoy không sống cố định tại Chillon mà luân phiên ở các lâu đài khác nhau. Chillon vì thế không có nhiều vật dụng sinh hoạt như các lâu đài cổ khác, dù được xây dựng rất xa hoa.

Các du khách nhí rất thích chơi trốn tìm trong lâu đài Chillon vì nơi đây có hệ thống cầu thang và đường nối chằng chịt như mê cung. Tuy nhiên, không ít du khách cũng “rùng mình” khi tham quan hầm ngục tối tăm, ngôt ngạt của lâu đài, nơi từng giam giữ nhiều phạm nhân. Năm 1516, khi đến thăm hầm ngục này, nhà thơ nổi tiếng người Anh Lord Byron đã sáng tác bài thơ “Tù nhân ngục Chillon”.

4. Lâu đài Bodiam ở Anh

Lâu đài Bodiam nổi tiếng tọa lạc ở vùng Sussex phía đông nam nước Anh. Đây chính là tòa lâu đài “kiểu mẫu” của châu Âu: theo đúng quy tắc xây dựng thời Trung cổ, lâu đài Bodiam có hình chữ nhật, bao gồm 4 tòa tháp cao ở các góc. Bodiam nằm đơn độc giữa một cánh rừng bao la, được bao quanh bởi một hào nước và chỉ có một cánh cổng kéo bằng sắt duy nhất cho việc ra vào. Khi xây tòa lâu đài vào thế kỉ 15, vị tướng Edward Dalyngrigge đã trang bị đầy đủ để phòng thủ khi bị tấn công bất ngờ, từ những cái bẫy hiểm hóc đến các hố sâu rải rác trong lâu đài.

Bodiam đã chứng kiến không biết bao nhiêu trận chiến của nước Anh thời Trung cổ. Từng căn phòng của lâu đài cất giữ rất nhiều câu chuyện li kì, thú vị của ngàn năm lịch sử nước Anh. Bên cạnh đó, hàng loạt câu chuyện ma được thêu dệt để tăng thêm sự kì bí của lâu đài. Vì thế, nơi đây dễ dàng trở thành điềm quay phim yêu thích của các đoàn làm phim lịch sử. Ngoài ra, vào mùa hè, du khách thường thích thú đến đây xem dân làng Bodiam bên cạnh lâu đài thả khinh khí cầu.

5. Lâu đài Neuschwanstein ở Đức

Không ít du khách đến thăm Neuschwanstein đã ngỡ ngàng trước tòa lâu đài nguy nga nằm trên ngọn đồi thơ mộng không khác gì truyện cổ tích. Nơi đây từng là chỗ nghỉ dưỡng của vua Ludwig II, người đã cất công nghiên cứu các địa điểm đẹp nhất nước Đức để xây Neuschwanstein. Bên cạnh vẻ tráng lệ của mình, lâu đài Neuschwanstein còn là một công trình kiến trúc đột phá ở thời điểm thế kỉ thứ 19, với nước sạch ở các tầng, toa lét với nước xả tự động, máy nước nóng và hệ thống máy sưởi.

Bên trong Neuschwanstein là hàng loạt phòng ngủ, phòng khiêu vũ với nội thất xa xỉ, quý hiếm. Mỗi năm, 1,4 triệu du khách lại đến đây để trầm trồ trước các chùm đèn lấp lánh, những bức tường dát gỗ tuyệt đẹp và hàng loạt tranh vẽ quý giá. Toàn bộ lâu đài được bao phủ bởi gam màu vàng - nâu quyền lực và sang trọng. Neuschwanstein chính là cảm hứng cho lâu đài của nàng công chúa Aurora trong bộ phim Công chúa ngủ trong rừng nổi tiếng của Disney.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước