Chuyện về suối Cheonggyecheon ở Seoul, Hàn Quốc

Thùy Linh -Thứ hai, ngày 17/03/2014 11:00 GMT+7

Lấp suối để phát triển đô thị và đào lại ngay vị trí cũ. Đó là câu chuyện về con Suối Cheonggyecheon  - điểm hút khách du lịch ở thủ đô Seoul mà chúng tôi sẽ nói tới trong bài viết sau.

Việt Nam đang trong quá trình đô thị hóa rất nhanh, quá trình kiến tạo một gương mặt mới cho đô thị nhiều khi làm chúng ta phải hy sinh những lợi ích về môi trường, ví dụ như việc lấp đi những con sông dẫn đến hậu quả là mất đi những” lá phổi” điều hòa không khí của thành phố.

Ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc, người ta cũng đã từng lấp đi hẳn một con suối giữa lòng thủ đô để phát triển đô thị nhưng đã làm cho đô thị trở nên ngột ngạt, nóng bức. Cuối cùng, chính quyền thủ đô Seoul lại quyết định đào con suối này trở lại ngay chính vị trí cũ. Đó là câu chuyện về con Suối Cheonggyecheon ở thủ đô Seoul.

‘ Suối Cheonggyecheon là một trong những điểm dừng chân yêu thích của du khách tới Hàn Quốc.

Con suối Cheonggyecheon là điểm dừng chân lý tưởng của hầu hết những du khách đến với thủ đô Seoul. Con suối dài 5,8km, chảy giữa lòng thành phố, thu hút tất cả những ai yêu thích thiên nhiên… thích sống chậm giữa thủ đô Seoul đầy náo nhiệt.

Suối Cheonggyecheon vốn là con suối tự nhiên đã có từ thời cổ Joseon. Trải qua thời gian, nó đã bị cạn dần. Vào năm 1968, người ta đã lấp đi và xây dựng bên trên nó đường cao tốc.

Sau khi lấp suối này thì thủ đô Seoul trở nên nóng bức vô cùng, nhiệt độ mùa hè bao giờ cũng khoảng 40 độ C, người dân luôn cảm thấy ngột ngạt, oi bức vì thiếu mất con suối làm mát thủ đô. Nhà cao tầng mọc lên san sát, rồi áp lực công việc khiến người dân càng cảm thấy thiếu ảm đạm, mệt mỏi, buồn chán.

‘ Với những nỗ lực "giải cứu" thành phố, suối Cheonggyecheon đã trở thành một "lá phổi" của thành phố Seoul.

Tháng 7 năm 2003, nguyên tổng thống Lee Myung-bak, khi ấy là thị trưởng Seoul đã khởi xướng đề án phục hồi dòng suối. Chính quyền thủ đô đã mạnh dạn phá bỏ cả đường cao tốc, khơi lại dòng suối cũ. Mỗi ngày, người ta phải bơm vào đây 120.000 tấn nước. Mặc dù gặp phải nhiều sự chống đối và chỉ trích, cuối cùng đề án cũng hoàn thành vào tháng 9 năm 2005 và được tán dương như là một thành tựu lớn trong nỗ lực kiến tạo một đô thị xanh, sạch và đẹp. Nhiệt độ ở toàn thủ đô Seoul đã giảm xuống từ 2 đến 3 độ vào mùa hè.

Và câu chuyện về con suối Cheonggyecheon đã thu hút sự chú ý của nhiều du khách Việt Nam đến đây.

Ông Đặng Ngọc Thái - Du khách Việt Nam kể lại: “Tôi đã sống ở Hà Nội hơn 30 năm. Trong 30 năm qua, từ khi còn là học sinh, tôi đã xuống sông Kim Ngưu, Tô Lịch múc từng xô bùn để tạo dòng chảy nhưng con sông mỗi ngày một hẹp thêm, có nơi người dân còn dựng nhà và lấp đi như ở đoạn Khâm Thiên”.

Dường như câu chuyện Seoul là lời nhắc nhở hữu ích với mỗi công dân thủ đô trong xây dựng thủ đô hiện đại.

Một điểm thu hút du khách nữa là ở đầu nguồn con suối Cheonggyecheon có một điểm dừng chân gọi là điểm dừng chân may mắn. Mỗi người khi đến đây ném đồng xu xuống suối và cầu mong một điều ước sẽ đến. Dù cuộc sống phát triển đến đâu, người ta vẫn mong ước giữ lại một nguồn suối của tâm hồn. Và câu chuyện từ thủ đô Seoul của Hàn Quốc nên là kinh nghiệm tham khảo cho quá trình xây dựng đô thị ở Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước