"Cò" du lịch hoành hành làm xấu hình ảnh Đà Lạt

Nguyên Linh-Thứ ba, ngày 27/08/2013 06:04 GMT+7

Thời gian qua, khách du lịch đến với TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng luôn phải lo ngại tình trạng bắt chẹt từ những đối tượng là “cò” du lịch.

Thung lũng tình yêu là một trong những điểm đến được đông đảo du khách lựa chọn khi đến với Đà Lạt. Tuy nhiên, khi vừa bước xuống xe, trước điểm bán vé của điểm du lịch này du khách đã bị “cò” mứt, “cò” phòng khách sạn và đối tượng bán hàng rong đeo bám.

‘ Cò du lịch "bao vây" du khách (Ảnh: VTVNews)

Chỉ cần kéo được một đoàn khách đến với các cửa hàng bán mứt, “cò” sẽ được hưởng hoa hồng từ 20-25% trong tổng số tiền mà chủ cửa hàng bán được. Một công việc nhẹ nhàng nhưng lại kiếm được thu nhập cao nên “cò” sẵn sàng tranh dành khách. Sự việc kéo dài trong thời gian qua khiến cả người dân địa phương, du khách và Ban quản lý khu du lịch bức xúc.

Ông Phan Khắc Cử, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thung lũng tình yêu, Lâm Đồng cho biết: “Đây là vấn đề nhức nhối của TP Đà Lạt. Về phía doanh nghiệp, chúng tôi đã vận động họ đừng tái phạm, vi phạm làm ảnh hưởng đến khu du lịch. Ngoài ra cần có biện pháp phối hợp giữa các ban ngành, chính quyền trong việc ngăn chặn “cò” du lịch, có như thế mới làm được hình ảnh du lịch Đà Lạt văn minh, lịch sự”.

Ở khu trung tâm thành phố Đà Lạt, “cò” khách sạn cũng hoạt động nhộn nhịp. Vào mùa cao điểm du lịch, ở đây có ít nhất chục người chuyên đón những chuyến xe du lịch từ xa đến và đưa về các khách sạn để ăn chia phần trăm với chủ cho thuê. Sự việc khiến cho môi trường kinh doanh du lịch của thành phố này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Vũ Văn Tư, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho rằng: “Tình trạng cò kéo, chặt chém, hàng gian, hàng giả bán cho du khách đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch Lâm Đồng”.

Trước vấn nạn từ các loại “cò”, tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết quyết liệt tình trạng chặt chém du khách. Nhưng cái khó hiện nay là chưa có luật nào quy định về xử lý “cò” du lịch.

Do vậy, công việc trước mắt đối với ngành du lịch là tăng cường công tác tuyên truyền cũng như công bố số điện thoại nóng của các cơ quan, cá nhân phụ trách để tiếp nhận phản ánh những bức xúc cũng từ du khách về dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Tuy nhiên, cũng không ít người cho rằng, vấn đề cốt lõi vẫn là ý thức của những người làm du lịch, bởi sẽ không có lực lượng nào có thể kiểm soát được những hành động cũng như thái độ ứng xử của “cò” du lịch đối với du khách.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước