Mưa - Sản phẩm du lịch mới hấp dẫn ở Đà Lạt

Tấn Quýnh-Thứ hai, ngày 28/07/2014 11:14 GMT+7

Mưa sẽ là sản phẩm du lịch đầy dấu ấn ở Đà Lạt khi trong tháng 8 tới, lần đầu tiên, một lễ hội mưa phố núi với chủ đề “Quyến rũ mưa Đà Lạt” sẽ diễn ra trong 4 ngày, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc trong du khách.

Mùa mưa tưởng như là lực cản đối du lịch thì giờ đây đã trở thành sức hút mới cho thành phố ngàn hoa Đà Lạt. Thậm chí, nhiều người cho rằng: chỉ một ngày với Đà Lạt mưa cũng sẽ đủ cảm nhận những giá trị mà thiên nhiên đã dành cho con người.

Không dồn dập như những cơn mưa rào ở đô thị phương Nam, không hung dữ trút nước như những trận mưa miền Trung, mưa Đà Lạt là mưa phố núi, nhẹ nhàng, miên man như những truyền thuyết bất tận trên cao nguyên này.

Ở Tây Nguyên, một năm có hai mùa rõ rệt. Sau mùa khô tưởng như vắt kiệt sức sống của núi rừng là đến mùa mưa kéo dài 6 tháng, làm trỗi dậy sinh lực của vùng đất cao nguyên. Chỉ riêng điều đấy đã đủ làm cho mọi người nặng lòng với mưa.

‘ Ở đâu cũng mưa, nhưng có lẽ chỉ ở Đà Lạt, mưa mới có mùi hương. Mưa mang mùi của đất đỏ, mang theo hương lá thông, của ngàn hoa, của những luống rau vốn đã là một phần của vùng đất Đà Lạt.

Ở đâu cũng mưa, nhưng có lẽ chỉ ở Đà Lạt, người ta mới dễ chạm vào nỗi buồn trong trẻo. Mưa trong cái lạnh rất riêng của cao nguyên ở độ cao trên 1.500 m như níu kéo con người gần nhau hơn, đưa họ về miền ký ức.

Và Đà Lạt mưa luôn có cả không gian, thời gian quyến rũ của thành phố tình yêu.

Ông Hoàng Mạnh Tiến - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: “Mưa Đà Lạt có những điểm khác biệt so với mưa nơi khác, mang dáng dấp nhiều hơn của sự lãng mạn và có nét đặc trưng của Đà Lạt. Chính vì lẽ đó, chúng tôi sẽ tạo ra những sự kiện đặc trưng của Đà Lạt mưa”.

Mải mê tìm kiếm những khoảnh khắc mộng mơ của thành phố trong mưa, đi trên những chiếc xe đạp đôi quanh hồ để có được cảm giác khác trên con đường mưa, tận hưởng hương cà phê vùng Tây Nguyên, ngắm nhìn thành phố lãng đãng trong mưa… với nhiều du khách, chỉ bấy nhiêu đó đã là quá đủ cho một chuyến du lịch. Cuộc sống chậm rãi giữa Đà Lạt mưa dường như đã giúp cho họ tìm lại chính mình.

‘ Du khách Nguyễn Thị Thanh Nguyên nói: “Tôi cảm thấy muốn để lại mọi thứ sau lưng để hưởng thụ khí hậu này. Tôi thấy rất thanh thản”.

Còn em Nguyễn Ngọc Bảo Ngân cảm nhận: “Không khí mùa mưa Đà Lạt rất lạnh, rất thích và người dân nơi đây rất thân thiện”.

Diễn ra từ 7/8 đến 10/8, lễ hội mưa phố núi Đà Lạt là sự tiếp nối của những chương trình nghệ thuật mang tên Đợi mưa, Thiên sứ mưa hay triển lãm tranh, ảnh mang tên Lãng mạn mưa Đà Lạt hoặc cùng tham dự vào những con đường mưa. Tất cả các hoạt động sẽ xóa nhòa khoảng cách giữa nhà tổ chức lễ hội và du khách. Và chính mưa đã làm được điều đó.

Ý tưởng tổ chức lễ hội mưa được tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng là tạo ra điểm nhấn trong năm du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt, biến mưa - điều tưởng như là sự cản trở đối với du lịch trở thành lợi thế.

Ông Hoàng Mạnh Tiến - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Chúng tôi lấy chủ đề mưa phố núi, có nghĩa đã có sự khác biệt. Chúng tôi đang thể nghiệm tạo ra sự tương tác giữa người tổ chức và khách tham quan”.

Tiếp sau thành công của Festival hoa Đà Lạt vào đầu năm nay, du lịch Lâm Đồng đã có sự khởi sắc khi lượt du khách đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng tiếp tục được những người làm du lịch kỳ vọng với lễ hội mưa sắp tới. Sự kỳ vọng là lẽ đương nhiên bởi mưa Đà Lạt trong quy nghĩ của mọi người vẫn luôn giàu sức quyến rũ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước