Những món ăn giúp giảm căng thẳng khi đi máy bay

Theo Cẩm nang du lịch-Thứ hai, ngày 08/07/2013 07:00 GMT+7

Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi khi đi du lịch bằng máy bay.

1. Lót dạ với protein


Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng bạn nên ăn lót dạ trước và trong chuyến bay với thực phẩm có nhiều protein. Lựa chọn tốt nhất của bạn là trứng cho bữa sáng; thịt gà, cá ngừ,... cho các bữa khác trong ngày.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên ăn quá no vì bữa ăn đạm cao cần nhiều vận động thể chất để cân bằng, thay vì chỉ ngồi một chỗ.

2. Ăn một vài món có gừng

Từ lâu, gừng đã được sử dụng chống nôn theo kinh nghiệm dân gian. Chất Gingerol (Gingeron) - thành phần gây vị cay của gừng - có tác dụng ức chế thần kinh trung ương, giảm co thắt cơ trơn, giảm say tàu xe và giảm dị ứng với các protein lạ.

Bạn có thể ăn một vài món có gừng làm gia vị hoặc ngậm lát gừng, kích thích sự bài tiết nước bọt, dịch vị và dịch mật, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.

3. Khoai tây, bột nghệ, dứa , cá sẽ hỗ trợ tiêu hóa


Khoai tây có chứa một hợp chất gọi là alkaloid, được cho có tác động kháng acid. Nghệ được biết đến như loại gia vị trợ giúp tiêu hóa mạnh. Dứa cũng chứa một loại enzyme gọi là bromelain, giúp tiêu hoá thức ăn nhanh hơn trong dạ dày. Cấu trúc protein của cá cũng làm cho nó dễ tiêu hơn so với thịt.

Nếu bạn dễ bị đầy hơi và khó tiêu, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên chọn các món hải sản được chế biến kèm các loại trên.

4. Nước, cần tây và vitamin B làm giảm lo lắng

‘ Mất nước cũng có thể gây ra căng thẳng, đau đầu và khó chịu. Bạn nên uống nhiều nước tinh khiết trong chuyến bay để cân bằng trạng thái và giúp da không bị khô khi ở trên cao.


5. Rau, trái cây, ớt, chất kẽm phòng ngừa mệt mỏi

Các nhà khoa học nói rằng lựa chọn tốt nhất là thực phẩm giàu protein kết hợp với trái cây và rau. Sự kết hợp của hai nhóm sẽ làm bữa ăn của bạn đủ chất và ngon miệng. Ngoài ra, bữa ăn trên máy bay thường có thêm một vài trái ớt - được chứng minh để cải thiện giấc ngủ.

Lượng kẽm thấp trong cơ thể cũng có thể làm thay đổi vị giác. Vì thế, các nguồn thực phẩm chứa kẽm nhiều nhất như tôm, cua, thịt sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi khi đi máy bay.

TIN MỚI