Sẽ có 20% thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Theo VOV-Thứ sáu, ngày 03/01/2014 11:43 GMT+7

Tỷ lệ thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT có thể được xem xét điều chỉnh trong các năm sau.

Chiều 2/1, Bộ GD-ĐT tổ chức họp thông báo về Dự thảo Một số điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT. Điểm mới trong Dự thảo này Bộ GD-ĐT bổ sung thêm các đối tượng sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ bổ sung thêm những đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT dựa trên thực tế chất lượng dạy và học ở các địa phương. Thông qua việc xét duyệt bổ sung này, Bộ cũng có thể đánh giá, kiểm định được chất lượng đào tạo ở từng tỉnh, thành để có sự điều chỉnh kịp thời, hợp lý.

Nếu được dư luận xã hội đồng tình thông qua đóng góp ý kiến thì việc bổ sung đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT sẽ được áp dụng ngay trong năm 2014.

Theo như Dự thảo, ngoài các đối tượng được miễn thi theo Quy chế thi hiện hành (người học khiếm thị; người học lớp 12 được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực các môn văn hóa và được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ), các thí sinh (học sinh Giáo dục THPT và học viên Giáo dục thường xuyên) có kết quả học tập, rèn luyện tốt cũng sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT.

Tiêu chí để xét miễn thi tốt nghiệp THPT dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong 3 năm học THPT; Kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; Kết quả các kỳ thi sáng tạo khoa học – kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế.

Thí sinh miễn thi được xếp loại tốt nghiệp dựa theo điểm trung bình cả năm lớp 12.

Thí sinh được miễn thi vẫn được quyền đăng ký dự thi tốt nghiệp để được xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp.

Trong kỳ thi đầu tiên, tỷ lệ miễn thi chung cho mỗi Sở GD-ĐT, Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng (gọi chung là các Sở GD ĐT) tối đa là 20%. Tỷ lệ này có thể được xem xét điều chỉnh trong các năm sau.

Sở GD-ĐT căn cứ tỷ lệ miễn thi do Bộ GDĐT quy định, xây dựng phương án miễn thi của địa phương mình theo các nội dung: Cụ thể hóa tiêu chí miễn thi; Dự kiến phương án miễn thi của đơn vị, trong đó nêu rõ tỷ lệ miễn thi cho từng cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (GDTX) thuộc phạm vi quản lý dựa trên các đánh giá của Sở về điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học; Kết quả các hoạt động giáo dục mà cơ sở đã tổ chức thực hiện; Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh…

Sở GD-ĐT các tỉnh, thành có nhiệm vụ phải lấy ý kiến của Hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc Trung tâm GDTX (gọi chung là Hiệu trưởng trường THPT) về phương án miễn thi. Bên cạnh đó, là hoàn thiện phương án và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam phê duyệt.

Những yêu cầu đối với Sở GD-ĐT là phải công khai phương án trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó là chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT thực hiện phương án miễn thi đã được phê duyệt và tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Đối với hiệu trưởng trường THPT thực hiện góp ý xây dựng phương án miễn thi theo yêu cầu của Giám đốc Sở GD-ĐT; Thành lập Hội đồng xét miễn thi của trường để xét miễn thi theo phương án đã được phê duyệt (Hội đồng gồm: Ban Chấp hành Đảng bộ/Chi bộ Nhà trường, Ban Giám hiệu, Chủ tịch công đoàn trường, Bí thư đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 12, Ban đại diện cha mẹ học sinh, đại diện học sinh lớp 12). Bên cạnh đó là công khai và xử lý các góp ý về danh sách học sinh được miễn thi do Hội đồng đề xuất.

Các trường THPT cần phải trình Giám đốc Sở GD-ĐT ở địa phương mình duyệt danh sách học sinh được miễn thi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước