VTV News tặng độc giả sách “Ăn dặm kiểu Nhật”

Mai Chi-Thứ tư, ngày 06/11/2013 17:11 GMT+7

Bạn đã làm cha mẹ. Và bạn có lúng túng với bước đầu cho bé yêu ăn dặm? Tác giả Tsutsumi Chiharu - tiến sĩ về dinh dưỡng và sức khỏe, hiện đang giữ chức Trưởng khoa dinh dưỡng của Viện nghiên cứu về trẻ em và gia đình Nhật Bản; người đã tổ chức các buổi nói chuyện tư vấn về dinh dưỡng và bữa ăn hàng ngày cho bé đã chia sẻ với bạn những bí quyết vàng trong cuốn cẩm nang Ăn dặm kiểu Nhật.

Giai đoạn ăn dặm có vai trò là giai đoạn chuẩn bị để trẻ chuyển từ bú mẹ, uống sữa ngoài sang “nhai nát và nuốt”. Điều quan trọng của giai đoạn này không chỉ là cho trẻ ăn và theo dõi đảm bảo sự phát triển của trẻ mà còn phải theo dõi chức năng ăn và lôi kéo hợp lý sự ham thích ăn của trẻ, làm cho trẻ tự lập. Để làm được những việc đó, thống nhất quan điểm là rất quan trọng, phải thống nhất về việc lựa chọn thực phẩm, lượng ăn, cách ăn, những người lớn xung quanh giúp đỡ như thế nào.

Tuy nhiên việc ăn dặm là việc hàng ngày, bạn có đang băn khoăn trăn trở nên cho trẻ ăn gì, ăn bao nhiêu, ăn như thế nào không. Trong giai đoạn lần đầu tiên bé tiếp xúc với thức ăn, nếu mọi người xung quanh bé quá nhạy cảm, lo lắng về bữa ăn dặm của trẻ, lo lắng đó sẽ truyền sang bé và thường làm mất đi không khí của bữa ăn vốn dĩ là vui vẻ.


Chính vì thế, đúng như tiêu đề của cuốn sách, tôi giới thiệu những công thức nấu ăn đơn giản mà ai cũng có thể làm được trong thời gian ngắn bởi nó “đơn giản”, “dễ làm” và những công thức nấu ăn phong phú sáng tạo ví dụ như chia từ thức ăn của người lớn, thực đơn sử dụng baby food … Ngoài ra còn nói rất cẩn thận về những thực phẩm cần phải cân nhắc khi trẻ bị ốm, dị ứng thực phẩm. Hơn nữa, cuốn sách cũng có cả những công thức nấu ăn khi bị dị ứng để bữa ăn dặm không trở nên nhàm chán.

Ngoài ra, chắc hẳn theo từng lứa tuổi, các bạn cũng nhiều điều nghi hoặc như “con tôi tỏ ra thích không thích nhiều thứ, liệu có vấn đề gì không”, “nên cân bằng sữa mẹ và ăn dặm như thế nào”? Cuốn sách này cũng đã chuẩn bị những câu trả lời dễ hiểu cho những câu hỏi như vậy ở phần Q&A. Nếu đọc phần đó bạn sẽ dễ dàng hiểu được từ bây giờ nên làm cái gì, như thế nào và bạn có thể đối diện với trẻ bằng sự rộng lượng bao dung của mình.

Hãy tiếp xúc với trẻ bằng tấm lòng bao dung, rộng mở và chia sẻ cùng trẻ bữa ăn dặm vui vẻ. Mong rằng cuốn sách này sẽ trở thành cẩm nang giúp bạn chia sẻ thời gian ăn dặm vui vẻ cùng với trẻ.

Tiến sĩ Tsutsumi Chiharu đã có rất nhiều cuốn sách về dinh dưỡng cho trẻ em với đủ các lứa tuổi rất được các bậc cha mẹ Nhật ái mộ. Ví dụ như "Dinh dưỡng căn bản cho trẻ thời kì cai sữa mẹ" xuất bản năm 2010, "Dinh dưỡng và bữa ăn hàng ngày để nuôi dưỡng trẻ" xuất bản 2011... Cuốn sách Ăn dặm kiểu Nhật của bà có sự tham gia hợp tác xuất bản của chuyên gia sữa Nhật bản Meiji.

VTV News dành tặng 3 cuốn Ăn dặm kiểu Nhật cho 3 độc giả đăng kí sớm nhất về hòm thư tangsachvtv@gmail.com.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước