Hội thảo thường niên về Biển Đông tại Mỹ

Việt Hùng - Trường Sơn - Tô Dũng-Thứ sáu, ngày 11/07/2014 11:10 GMT+7

Ngày 10/7, Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ tổ chức Hội thảo thường niên lần thứ tư về Biển Đông với chủ đề “Những xu hướng gần đây trên Biển Đông và chính sách của Mỹ”.

Hội thảo chính thức khai mạc tại hội trường của CSIS ở Washington DC với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới.

Phát biểu khai mạc, ông Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho rằng, sự xâm lấn trên biển của Trung Quốc đối với láng giềng là nghiêm trọng. Ông Rogers cho rằng "bây giờ là lúc nên bớt các ngôn từ ngoại giao", thay vào đó Chính phủ Mỹ cần trực tiếp và quyết liệt hơn trong các vấn đề với Trung Quốc.

‘ Các diễn giả tại hội thảo. (Ảnh: Vietnam+)

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ nhấn mạnh, dù Washington đang bận tâm với một số điểm nóng trên thế giới, nhưng Trung Quốc không nên nghi ngờ quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ tự do hàng hải và thương mại trên Biển Đông.

Sau phần phát biểu của ông Rogers, hội thảo đi vào thảo luận theo các chủ đề chuyên biệt như “Các diễn biến gần đây trên Biển Đông”, “Vai trò của các lực lượng an ninh trên Biển Đông”, “Các vấn đề pháp lý”, “Vấn đề hợp tác và xây dựng lòng tin trên Biển Đông”.

Nhiều diễn giả và cử tọa cũng liên tục đưa ra nhận định lo ngại về các hành vi của Trung Quốc trong khu vực, cho rằng Mỹ cần tăng cường chia sẻ tình báo và hợp tác quân sự với các nước trong khu vực để gia tăng sức ép với Trung Quốc. Đồng thời, Washington và các đồng minh cần làm cho Trung Quốc hiểu rằng, việc cố gắng đơn phương thay đổi nguyên trạng bằng sử dụng vũ lực là điều không thể chấp nhận được và sẽ phải trả giá.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước