Nhiều báo đưa tin tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam

Trần Hà (PV thường trú Đài THVN tại New York)-Thứ tư, ngày 28/05/2014 20:28 GMT+7

Những hành động gây hấn mới nhất như vừa qua của Trung Quốc trên biển tiếp tục là chủ đề được các tờ báo lớn phương Tây đặc biệt quan tâm khi đây là lần đầu tiên một tàu cá của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngay gần với địa điểm nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam.

Tờ New York Times nhận định, vụ việc tàu cá Việt Nam bị chìm đang khiến cho tình hình trên Biển Đông trở nên vô cùng căng thẳng.

Tờ Bưu điện Washington cũng đã cập nhật về những phản ứng của Bộ Ngoại giao Mỹ sau động thái gây hấn của Trung Quốc. Báo này trích dẫn lời của người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi tiếp tục quan ngại về cách hành xử nguy hiểm của các tàu thuyền Trung Quốc trên biển”. Mỹ cho biết sẽ tìm hiểu về vụ việc song khẳng định chỉ có Trung Quốc mới là bên khiêu khích tạo căng thẳng như hiện nay.

Còn trên trang Foregnpolicy, một trang chuyên phân tích về các chính sách nổi tiếng của Mỹ thì có một bài viết đáng chú ý với dòng title: “Một tàu cá của Việt Nam đã bị đánh chìm đang khiến cho tình hình căng thẳng leo thang. Đồng thời nó cũng khiến cho những nước trong khu vực xích lại gần nhau hơn”.

Bài báo cũng trích lại lời của Tổng thống Philippines trả lời trên tờ Fianacial Times với lời chỉ trích: “Trung Quốc đang chơi trò chơi nguy hiểm bên miệng hố chiến tranh”.

Trong khi đó, lời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trả lời Nhật báo Phố Wall về những căng thẳng trên Biển Đông cũng được báo này trích đăng. Nguyên văn là: “Chúng tôi sẽ không bao giờ ủng hộ cho bất cứ hành động dung vũ lực nào”.

Nhận định về những hành động gây hấn mới nhất của Trung Quốc trên biển, các học giả tại Mỹ cho rằng mặc dù nước này muốn giải quyết những căng thẳng trên Biển Đông thông qua đối thoại song những hành động gây hấn bằng vũ lực như vừa qua lại đang cho thấy rằng Trung Quốc đang đi ngược lại những gì mà họ đã tuyên bố. Đồng thời, những hành động như vừa qua đang đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước