2015, thương mại song phương qua biên giới đạt gần 22 tỷ USD

Linh Khánh-Thứ tư, ngày 27/11/2013 14:30 GMT+7

 Sáng 27/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương - Bộ Kế hoạch Đầu tư - Ngân hàng phát triển châu Á đã phối hợp tổ chức Diễn đàn đối tác phát triển quốc tế về thương mại qua biên giới.

Với 4.600 km đường biên giới giáp với các nước Trung Quốc, Lào và Campuchia thông qua gần 50 cửa khẩu song phương và quốc tế, mục tiêu đến năm 2015, thương mại song phương qua biên giới giữa Việt Nam với các nước sẽ đạt gần 22 tỷ USD.

‘ Hoạt động thương mại ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và đời sống dân cư biên giới. Ảnh: VGP

Tại diễn đàn, các đại biểu đến từ các địa phương có đường biên giới như Cao Bằng, Đăk Lăk, Hà Giang đều nêu rõ những nguyên nhân khiến giao dịch song phương tại các cửa khẩu còn yếu kém như: đường giao thông chưa được đầu tư đúng mức, ở một số địa phương chỉ đạt cấp 4, cấp 5 khu vực miền núi, còn có sự phân biệt giữa hoạt động xuất nhập khẩu của cư dân và khu chợ vùng biên, chưa có sự đầu tư thỏa đáng cho các cửa khẩu quốc gia.

Cũng tại diễn đàn, các ý tưởng nhằm cải thiện thương mại song phương đã được đưa ra như: dự án cải thiện cửa khẩu biên giới, xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, xây dựng và phát triển chợ biên giới giữa Việt Nam với Lào và Campuchia.

Với các ý tưởng dự án như vậy, mục tiêu của Việt Nam trong giao dịch thương mại song phương với ba nước sẽ đạt gần 70 tỷ USD vào năm 2015.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước