Mặc dù là một trong các đơn vị nằm trong nhóm cơ quan, bộ ngành có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước, tuy nhiên, hết nửa đầu năm 2018, tiến độ giải ngân của Bộ GTVT vẫn chưa đạt được như kế hoạch đăng ký. Con số giải ngân của Bộ hiện đạt 49,37% kế hoạch năm.
Mặc dù Thành phố Hà Nội đã tích cực trong việc giải phóng mặt bằng cho dự án Mai Dịch - Nam Thăng Long, tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn tồn tại một số điểm chưa có mặt bằng sạch để thi công. Đây cũng chính là nguyên nhân làm chậm tiến độ thi công và tốc độ giải ngân của dự án.
Hết 6 tháng đầu năm, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, Hà Nội mới chỉ giải ngân được hơn một nửa kế hoạch vốn đã đăng ký.
Gần 24.000 tỷ đồng là số vốn đăng ký giải ngân trong năm 2018 của Bộ GTVT, trong đó, phần lớn là vốn ODA. Đến nay, tổng số vốn đã giải ngân thấp hơn khoảng 4% so với kế hoạch. Theo đại diện Bộ này, bên cạnh nguyên nhân một số dự án có vốn đăng ký lớn, mới chỉ hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư, một nguyên nhân quan trọng khác khiến ODA chậm giải ngân là thiếu vốn đối ứng.
Với các dự án ODA, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các ban quản lý dự án giải quyết dứt điểm thủ tục đầu tư, phối hợp với địa phương giải phóng mặt bằng. Đồng thời, các đơn vị cũng phải rà soát, lập lại tiến độ giải ngân cho từng dự án theo từng tháng, từng quý và cả năm để đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch đăng ký.
Cũng theo đại diện Bộ GTVT, 6 tháng cuối năm sẽ là giai đoạn nước rút để tập trung quyết toán và giải ngân phần vốn kế hoạch của năm ngoái chuyển sang năm nay. Đồng thời, các dự án khác cũng sẽ phải đẩy nhanh quá trình lựa chọn nhà thầu trong quý III này để tiến hành thi công và giải ngân.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!