Chuẩn bị có chính sách mới đối với công nghiệp ô tô

Trung Kiên (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 07/04/2017 21:01 GMT+7

VTV.vn - Những chính sách mới của Chính phủ sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, tạo điều kiện để Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Ninh Bình trở thành các trung tâm sx xe ô tô của Việt Nam.

Đây là tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đến thăm và làm việc với Tập đoàn Hyundai Thành Công sáng 7/4.

Đứng thứ 2 cả nước về thị phần ô tô với sản lượng trên 36.000 xe vào năm 2016. Ở thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ được xóa bỏ và số lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 150% nhưng Tập đoàn Thành Công vẫn liên doanh với Hyundai theo tỷ lệ góp vốn 50 - 50 để xây dựng một tổ hợp có thể sản xuất 160.000 xe ô tô con và 18.0000 xe khách, xe bus và 30.000 xe ô tô tải mỗi năm, với tỷ lệ linh kiện được sản xuất ở trong nước khoảng 40%. Điều có ý nghĩa nhất là sau nhiều năm đàm phán, Hyundai đã quyết định chọn Việt Nam là căn cứ đầu tiên sản xuất ô tô ở Đông Nam Á.

Chuẩn bị có chính sách mới đối với công nghiệp ô tô - Ảnh 1.

Thủ tướng tham quan Nhà máy ô tô của Tập đoàn Hyundai Thành Công. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc các DN tư nhân trong nước bắt tay với tập đoàn lớn trên thế giới để sản xuất ô tô là bước đi đúng đắn. Nếu vừa qua, một số địa phương như Quảng Nam hay gần đây là Ninh Bình không chủ động và quyết tâm, nghị lực và ý chí cao để phát triển ngành công nghiệp ô tô thì chiến lược phát triển ô tô của Chính phủ sau nhiều lần điều chỉnh đã thất bại. Đây chính là bài học cho Bộ Công Thương khi chưa tập trung chỉ đạo phát triển ngành công nghiệp quan trọng này của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam không có tham vọng sản xuất được tất cả hơn 800 chi tiết, phụ tùng của ô tô mà các doanh nghiệp trong nước cần cố gắng hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn để sản xuất được những phụ tùng quan trọng nhất, kể cả động cơ ô tô và động cơ của các thiết bị khác để tiến tới, từ Ninh Bình có thể xuất khẩu ô tô đi nhiều quốc gia khác chứ Việt Nam không thể trở thành một nước chỉ nhập khẩu ô tô hay là bãi rác ô tô cũ của thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương cùng với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp ô tô để tổng hợp báo cáo trước 1/5/2017 đề xuất chính sách đối với ngành sản xuất ô tô và công nghiệp phụ trợ trong nước để Thủ tướng quyết định. Thủ tướng nhấn mạnh những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước tới đây không phải là hỗ trợ đỏ mà là hỗ trợ xanh, không bao cấp nhưng sẽ tạo điều kiện thuận lợi và phù hợp với các cam kết quốc tế.

Không chỉ đang đầu tư để thực hiện cam kết nội địa hóa 40% linh kiện ô tô, năm 2016, Tập đoàn ô tô Trường Hải - Chu Lai đã đóng hơn 18.000 tỷ đồng tiền thuế, còn Hyundai Thành Công đóng gần 7.200 tỷ, chiếm gần 2/3 thu ngân sách của cả tỉnh Ninh Bình.

Khởi công nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam Khởi công nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam Doanh nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản có thể sẽ rút khỏi Việt Nam Doanh nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản có thể sẽ rút khỏi Việt Nam Chi phí sản xuất ô tô trong nước cao hơn Thái Lan 20 Chi phí sản xuất ô tô trong nước cao hơn Thái Lan 20

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước