Chuyển đổi mô hình khai thác cá ngừ đại dương

Đỗ Thủy-Chủ nhật, ngày 20/04/2014 18:24 GMT+7

Tại Hội nghị Phát triển thủy sản Việt Nam vừa diễn ra tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những chỉ đạo quan trọng liên quan đến bố trí vốn và tái cơ cấu ngành thủy sản, đặc biệt là khâu đánh bắt và chế biến, bảo quản sau thu hoạch.

Cá ngừ đại dương đang được đánh giá là mặt hàng tiềm năng nhất của thủy sản Việt Nam, bên cạnh cá tra và tôm nuôi công nghiệp bị coi là đã phát triển tới ngưỡng.

Cách ngư dân Việt Nam khai thác cá ngừ đại dương: Cá ăn câu ở độ sâu lớn, khi thu câu nhanh, áp suất thay đổi đột ngột khiến toàn bộ mạch máu bị vỡ. Ngư dân dùng chày đập vào đầu cá khiến cá quẫy mạnh làm tăng hàm lượng histamine. Toàn bộ quy trình này khiến chất lượng cá ngừ bị giảm, chỉ đạt tiêu chuẩn đóng hộp.

Còn cách khai thác của ngư dân Nhật Bản: Chỉ cần duy nhất một ngư dân cho cả quy trình. Cá ngừ bị giết rất nhanh bằng một sợi kim loại xuyên vào tủy sống và được làm lạnh từ từ bằng nước đá.

Với cách khai thác của Việt Nam, mỗi kilogram cá ngừ có giá trung bình 60.000 đồng. Còn theo cách của Nhật Bản, giá tăng gấp 10 lần.

Phóng sự sau đây phản ánh nhu cầu tất yếu phải tái cơ cấu ngành thủy sản ở nước ta hiện nay:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước