Đằng sau những mức giá hời từ nền tảng bán lẻ trực tuyến Temu

Thường trú THVN tại châu Âu-Thứ hai, ngày 21/10/2024 11:08 GMT+7

VTV.vn - Temu cũng như Shein, đều đến từ Trung Quốc, đang ngày càng thu hút được nhiều khách hàng châu Âu, nhờ giá bán sản phẩm ở mức giá thấp.

Giữa tuần vừa qua, nền tảng bán lẻ trực tuyến Temu của Trung Quốc đã phản hồi văn bản của Uỷ ban châu Âu, yêu cầu Temu phải công khai các biện pháp loại trừ hàng giả hoặc có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Hãng cam kết sẽ tuân thủ Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số của Liên minh châu Âu.

Temu cũng như Shein, đều đến từ Trung Quốc, đang ngày càng thu hút được nhiều khách hàng châu Âu, nhờ giá bán sản phẩm ở mức giá thấp.

Những sản phẩm có giá bán rẻ đến mức khó hiểu từ các nền tảng bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đang làm đau đầu giới quản lý Nhà nước và doanh nghiệp châu Âu.

Đằng sau những mức giá hời từ nền tảng bán lẻ trực tuyến Temu - Ảnh 1.

Uỷ ban châu Âu đã gửi văn bản yêu cầu Temu phải giải thích cơ chế ngăn chặn sản phẩm bất hợp pháp cũng như cách thức bảo vệ dữ liệu cá nhân khách hàng

Tờ Vaterland ra tại Liechtenstein hôm thứ Năm vừa rồi lấy ví dụ: "Một đôi giày nam giá 5 franc, chỉ bằng ly cà phê trong quán. Đồng hồ thông minh 10 franc. Máy đo huyết áp chưa tới 15 franc. Những mức giá quá hời từ Temu hay Shein hấp dẫn tới mức khó tin", nhưng đúng là từ châu Âu có thể mua được với giá như thế thật. "Khoảng hai tỷ bưu phẩm hàng hoá lặt vặt đã từ Trung Quốc vào châu Âu trong năm 2023. Cơ quan hải quan không thể theo dõi xuể". 

Vấn đề của những món hàng rẻ tiền đó, theo bài báo, thứ nhất là "nhiều sản phẩm bị lỗi"; thứ hai là bán hàng theo cách thức bị cấm tại châu Âu, kiểu tác động tâm lý khách hàng, "siêu giảm giá sẽ kết thúc trong 10 giây nữa, hoặc tạo ấn tượng không mua nhanh là hết hàng"; và thứ ba là lách thuế bằng cách chia thành nhiều bưu phẩm, bởi vì "Liên minh châu Âu miễn thuế cho hàng nhập khẩu có giá trị thấp hơn 150 Euro".

Cách đây 10 hôm, Uỷ ban châu Âu đã gửi văn bản yêu cầu Temu phải giải thích cơ chế ngăn chặn sản phẩm bất hợp pháp cũng như cách thức bảo vệ dữ liệu cá nhân khách hàng, theo đúng Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số của Liên minh châu Âu. 

Tờ Jyllands-Posten ra tại Đan Mạch cho biết rằng "Temu đã nhanh chóng phản hồi, rằng an toàn của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu", nền tảng bán hàng trực tuyến cam kết hợp tác đầy đủ với giới chức châu Âu. "Đạo luật Kỹ thuật số có hiệu lực từ tháng 2 năm nay quy định rõ, nếu một nền tảng trực tuyến lớn như Temu không tuân thủ quy tắc minh bạch, thì Ủy ban châu Âu có thể áp mức phạt lên tới 6% tổng doanh thu toàn cầu hàng năm của nền tảng đó".

Vẫn chưa ai có thể giải thích được mô hình kinh doanh của các nền tảng bán hàng trực tuyến như Temu hay Shein, giá bán sản phẩm tới tay khách hàng quá thấp, tới mức thậm chí chưa bằng chi phí bao bì và vận chuyển. Tờ Borsen hôm thứ Ba tuần trước viết: "22% người Đan Mạch đã mua sắm trên Temu trong nửa đầu năm nay".

Bài báo đề xuất Đan Mạch và các nước châu Âu phải "sớm tạo lập một cơ chế, kết nối cơ quan thực thi pháp luật, đại diện doanh nghiệp và hiệp hội người tiêu dùng, để có thể nhanh chóng tìm hiểu bản chất và tìm giải pháp đối phó". Bởi vì, theo bài báo, bảo vệ người tiêu dùng chỉ là một yếu tố, "cạnh tranh không lành mạnh gây ra hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp Đan Mạch, đồng nghĩa với phá sản và thất nghiệp". Những món hàng nhập khẩu siêu rẻ chỉ bằng ly cà phê cần phải chịu thuế và tuân thủ tiêu chuẩn như mọi sản phẩm khác, thì mới bảo vệ được sản xuất và thương mại trong nước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước