Dệt may chuyển mình đón cơ hội từ TPP

Duy Ly-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 16:43 GMT+7

Dồn vốn vào các dự án đầu tư nguyên phụ liệu đang là cách để doanh nghiệp dệt may không bỏ lỡ cơ hội từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Công ty dệt may Thành Công là một trong những doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiếm hoi tự tin các sản phẩm của mình sẽ được hưởng mức thuế 0% khi phiên đàm phán TPP thành công. Dù rơi vào thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế nhưng đơn vị này vẫn ưu tiên đầu tư 4 nhà máy sợi với công suất 21.000 tấn/năm và gần 10 triệu mét vải/năm. Với con số này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động về nguồn nguyên liệu cho các sản phẩm dệt may.

Tại một số công ty dệt may khác như Nhà Bè, Agrimex, Sài Gòn 3… sự chuẩn bị đón cơ hội từ TPP cũng được các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả. Những mô hình sản xuất tinh gọn được ứng dụng và nhân rộng, điều này giúp doanh nghiệp rút bớt khoảng 25-30% về lao động và tỷ lệ chiếm chỗ, vừa gọn về mặt bằng, giảm tồn kho và giảm dòng vốn lưu động trên dây chuyền, tạo ra tỷ suất lợi nhuận tốt, tăng trưởng đơn hàng.

58% tỷ lệ sản phẩm được nội địa hóa là thành công của Tập đoàn dệt may Việt Nam trong năm vừa qua. Con số này kỳ vọng sẽ tiếp tục được nâng lên khi năm 2014 sẽ có khoảng 5.000 tỷ đồng nữa được đơn vị này bỏ ra đầu tư cho hơn 10 dự án trọng điểm như sợi dệt kim, vải nhuộm sợi, nhà máy sản xuất vải solid dyed nhằm bổ sung thêm vào năng lực sản xuất của ngành dệt may.

Nhìn thấy tiềm năng rộng mở tại thị trường Việt Nam, ngay cuối năm 2013, đầu năm 2014 TP.HCM đã đón hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài tập trung ở các ngành: dệt may, da giày, nhuộm… riêng dệt may đã có một dự án với số vốn đầu tư hơn 150 triệu USD, khép kín từ khâu thiết kế cho đến khi ra sản phẩm.

Các chuyên gia nhận định đây là tín hiệu vui cho kinh tế thành phố nhưng cũng là lúc đặt ra thách thức đối với doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, chính sự cạnh tranh này đang cho thấy ngành dệt may Việt Nam đang nỗ lực đi nhanh trong đầu tư các dự án nguyên phụ liệu, tận dụng các lợi thế về thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu vì đây là thời điểm cuối cùng để từng doanh nghiệp hoàn tất công tác chuẩn bị cho khả năng tận dụng cơ hội từ TPP.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước