DN châu Á kinh doanh "bi đát"

Quỳnh Anh-Thứ hai, ngày 23/09/2013 15:00 GMT+7

 Việc nhà đầu tư rút mạnh tiền khỏi các thị trường mới nổi trong 3 tháng qua đã khiến nhiều DN châu Á lâm vào tình cảnh khó khăn. Khảo sát mới được tổ chức Insead công bố cho thấy, đa số các doanh nghiệp trong khu vực đều đau đầu với kết quả kinh doanh.

Lợi nhuận của những doanh nghiệp của châu Á trong thời gian qua đã liên tục đi lên cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế và xu hướng mạnh tay chi của người tiêu dùng châu Á. Tuy nhiên, việc dòng vốn đầu tư bị rút khỏi các nền kinh tế mới nổi trong 3 tháng qua đã kéo các đồng nội tệ xuống mức thấp kỷ lục khiến tình thế thay đổi hẳn cho các doanh nghiệp.

‘ Nhiều DN châu Á lâm vào cảnh khó khăn do kinh doanh giảm sút

Khảo sát mới nhất về tâm lý các doanh nghiệp tại châu Á cho thấy, trong số 90 doanh nghiệp, chỉ có 32% thấy lạc quan về tương lai.

Giáo sư kinh tế Antonio Fatas thuộc tổ chức Insead cho rằng: "Tôi nghĩ khảo sát này cho thấy, tác động của khủng hoảng tài chính vẫn còn hiện hữu, ở mức cao hơn mọi người nghĩ. Một số các nền kinh tế lớn vẫn tăng trưởng âm, trong những tháng qua, tình hình tài chính còn rất bất ổn ở những nền kinh tế mới nổi”

Indonesia có nhiều doanh nghiệp chịu tác động nhất trong khu vực, đồng nội tệ của quốc gia này đã xuống mức thấp nhất trong vòng 4,5 năm qua. Ấn Độ thì đang phải vật lộn với tỷ lệ lạm phát cao. Cũng theo khảo sát, các doanh nghiệp trong ngành tài chính và vận tải biển bị ảnh hưởng nhiều nhất trong khi các doanh nghiệp chế biến đồ ăn và bất động sản thì khả quan hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước