Đầu tư bền vững gia tăng mạnh
Deloitte vừa công bố báo cáo về phát triển bền vững, trong đó cho thấy, mức đầu tư bền vững đang gia tăng, khi có tới 85% các tổ chức đã tăng cường đầu tư bền vững trong năm 2024 (tăng so với tỷ lệ 75% trong năm 2023).
Được biết, báo cáo của Deloitte dựa trên khảo sát 2.103 lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp từ 27 quốc gia. Khảo sát do KS&R Inc. và Deloitte thực hiện trong tháng 5 và tháng 6/2024, thu thập ý kiến của những người tham gia khảo sát từ 27 quốc gia: 46% từ châu Âu/Trung Đông/Nam Phi; 17% từ Bắc Mỹ; 9% từ Mỹ Latinh; 28% từ châu Á - Thái Bình Dương.
Theo CEO Deloitte toàn cầu Joe Ucuzoglu, đầu tư bền vững tăng đáng kể trong năm nay, cùng với việc tập trung sử dụng công nghệ làm chất xúc tác để thúc đẩy các giải pháp khí hậu. "Chúng tôi thấy ngày càng nhiều tổ chức đang tìm cách chuyển đổi mô hình kinh doanh cốt lõi của họ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tận dụng hành động vì khí hậu để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng, tạo ra giá trị mới cho các bên liên quan và tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt so với các đối thủ của mình", CEO Joe Ucuzoglu nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, gần một nửa số lãnh đạo các doanh nghiệp cấp cao (CxO) (45%) tham gia khảo sát cho biết họ đang chuyển đổi mô hình kinh doanh để đối phó với biến đổi khí hậu và đưa phát triển bền vững trở thành trọng tâm trong chiến lược của tổ chức. 50% CxO đã bắt đầu triển khai các giải pháp công nghệ nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu hoặc môi trường, và 42% khác dự định sẽ triển khai công tác tương tự trong hai năm tới.
Đáng chú ý, hiện "làn sóng mới" của doanh nghiệp trong ứng phó biến đổi khí hậu đang lan tỏa mạnh mẽ. 70% lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng biến đổi khí hậu sẽ tác động ở mức cao hoặc rất cao đến chiến lược và hoạt động của họ trong 3 năm tới. Xấp xỉ 1/2 số lãnh đạo các CxO (45%) tham gia khảo sát cho biết đang chuyển đổi mô hình kinh doanh để đối phó với biến đổi khí hậu.
Doanh nghiệp Việt đã quan tâm nhiều hơn vào việc đầu tư, sản xuất - kinh doanh có trách nhiệm.
Ngoài ra, báo cáo của Deloitte cũng chỉ rõ, doanh nghiệp nhận thức được hành động vì khí hậu được coi là động lực để triển khai công nghệ và đổi mới sáng tạo. Cụ thể, tận dụng công nghệ liên quan đến khí hậu đóng vai trò quan trọng trong quá trình khử carbon, và mỗi ngành nghề/lĩnh vực, khu vực và tổ chức cần có một lộ trình riêng.
Trong bối cảnh các CxO đánh giá việc theo kịp tốc độ đổi mới sáng tạo (bao gồm trí tuệ nhân tạo tạo sinh – GenAI) là thách thức cấp bách nhất trong năm tới, lãnh đạo các doanh nghiệp có cơ hội duy nhất để ưu tiên đầu tư vào các giải pháp mang lại lợi ích cho cả môi trường và hoạt động kinh doanh. Có 50% CxO đã bắt đầu triển khai các giải pháp công nghệ nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu hoặc môi trường; 42% khác dự định sẽ triển khai công tác tương tự trong 2 năm tới; 45% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đang chuyển đổi mô hình kinh doanh để đối phó với biến đổi khí hậu và đưa phát triển bền vững trở thành trọng tâm trong chiến lược của tổ chức.
Doanh nghiệp Việt hướng đến phát triển bền vững để gia tăng giá trị kinh doanh
Doanh nghiệp phát triển bền vững được đánh giá trên 3 khía cạnh: Quá trình sản xuất sạch và hiệu quả; sản phẩm thân thiện với môi trường và thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội.
Theo các chuyên gia kinh tế, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững hiện là xu thế tất yếu và là con đường để các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.
Có thể thấy, phát triển bền vững là một chiến lược phát triển toàn diện trong toàn bộ chuỗi hoạt động của doanh nghiệp mà nếu áp dụng đúng sẽ mang lại những lợi ích thật sự cho doanh nghiệp và còn cho môi trường - xã hội.
Đánh giá về vấn đề này, ông Vũ Quang Thịnh - Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam cho hay, trước đây, doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ quan tâm tài chính, lợi nhuận, còn hiện nay doanh nghiệp đã quan tâm nhiều hơn vào việc đầu tư, sản xuất - kinh doanh có trách nhiệm.
Tương tự ý kiến trên, theo ông Mạc Quốc Anh - Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết, môi trường đầu tư - kinh doanh toàn cầu đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của nhóm các nhà đầu tư, doanh nhân. Ở Việt Nam cũng vậy, thay vì quan tâm nhiều về tài chính, lợi nhuận, lợi ích doanh nghiệp Việt đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn về mặt phi tài chính, quan tâm về tác động đến môi trường, trách nhiệm xã hội…
Đơn cử, theo ông Lê Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam nắm bắt xu hướng tăng trưởng kinh tế xanh để vững vàng hội nhập thị trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp thành viên đã áp dụng quy trình sản xuất, kinh doanh gắn liền với phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội; chú trọng sản xuất thân thiện môi trường, đầu tư bài bản vào những dây chuyền sản xuất giảm thiểu chất thải và khí thải, áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn, xanh hóa toàn bộ chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất. Qua đó góp phần quan trọng vào thực hiện chống biến đổi khí hậu, đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải khí nhà kính để hướng tới nền kinh tế trung hòa các bon trong dài hạn.
"Các doanh nghiệp thực hiện mô hình sản xuất - kinh doanh bền vững sẽ có khả năng tăng sức chống chịu, thích ứng các thách thức và nắm bắt cơ hội từ quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số. Trong bối cảnh thế giới đang chuyển biến nhanh chóng và khó lường, doanh nghiệp Việt cần phải nhanh chóng nắm bắt xu hướng phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số. Để phát triển bền vững, các doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam cần không ngừng đổi mới, nâng cao “sức mạnh nội tại; cần chuyển đổi nhận thức, tư duy kinh doanh và phảu bắt đầu từ việc chuyển đổi từ tư duy kinh doanh vị lợi nhuận sang kinh doanh bền vững. Doanh nhân cần gắn kết thành công, tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp mình với lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội và môi trường", ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khuyến nghị./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!