ECB kêu gọi thận trọng với khủng hoảng Ukraine

Lê Tuyển-Thứ ba, ngày 04/03/2014 20:35 GMT+7

Phát biểu trong một cuộc họp gần đây, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi kêu gọi các bên cần thận trọng trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

kinh tế Ukraine có ít ảnh hưởng tới khu vực sử dụng đồng tiền chung này, nhưng ông Draghi vẫn kêu gọi sự thận trọng trong chính sách của các nước thành viên.

Phát biểu sau cuộc họp của Ủy ban nghị viện châu Âu về kinh tế và tiền tệ, ông Draghi cho rằng, những tác động ngay tức thì của cuộc khủng hoảng đối với Eurozone có thể vẫn ở mức thấp.

Ông Mario Draghi, Chủ tịch ECB nhấn mạnh: “Đối với Eurozone, hàng hóa xuất khẩu từ Ukraine chỉ chiếm chưa đầy 1%, con số tương tự cũng thấy ở khối ngân hàng, vì vậy xét về mọi mặt, những tác động về kinh tế có thể nói là rất nhỏ đối với khu vực”.

‘ Ông Mario Draghi, Chủ tịch ECB. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Draghi cũng cảnh báo, xung đột sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. “Xét ở góc độ địa chính trị, cuộc khủng hoảng có thể có những tác động khó lường, vượt ra khỏi những tính toán cơ học như là những con số đã công bố. Vì vậy chúng tôi vẫn hết sức đề phòng và cẩn trọng”, ông Draghi cho biết.

Chủ tịch ECB cũng cho biết, lạm phát trong khối Eurozone vẫn thấp hơp mức mục tiêu và nếu mức này vẫn tiếp tục thấp trong thời gian dài thì sẽ rất khó cho ngân hàng này để đưa lạm phát trở về mức mục tiêu. Hiện tỷ lệ lạm phát của khối đang ở mức 0,8%, còn mức mục tiêu là 2% - tức là điều kiện tiên quyết giúp kinh tế khu vực ấm lên.

Dự kiến ECB sẽ có cuộc họp chính sách tiếp theo vào thứ 5 tuần này. Dù bối cảnh Ukraine đang căng thẳng có thể ảnh hưởng ít nhiều tới kinh tế chung của khu vực và dù lạm phát vẫn ở mức thấp, nhưng giới chuyên gia vẫn dự đoán, ECB sẽ không cắt giảm thêm lãi suất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước