Hoạt động do thám - Mối lo ngại của các doanh nghiệp Đức

Thu Giang-Thứ tư, ngày 12/02/2014 10:55 GMT+7

Trong lúc chính phủ các quốc gia đang tăng cường những biện pháp phòng thủ hoạt động do thám thì đa phần các doanh nghiệp đều chưa ý thức được đây cũng là trận chiến mà mình rất dễ là nạn nhân.

Những tiết lộ của Edward Snowden trong năm 2013 đã phát đi một hồi chuông cảnh tỉnh tới toàn thế giới. Những gì đang diễn ra đủ cho thấy tất cả chúng ta, không kể đang giữ địa vị gì cũng đều có thể trở thành mục tiêu của những hoạt động theo dõi hay do thám. Câu chuyện sau ở Đức sẽ là minh chứng cho mối lo ngại về hoạt động do thám tại các doanh nghiệp.

Trong 10 năm qua, Mỹ đã thiết lập ở Đức - một trong những đồng minh thân cận của nước này - một mạng lưới do thám dày đặc. Mỹ đầu tư mạnh vào hoạt động gián điệp kinh tế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Đức với thiệt hại lên đến hàng tỷ Euro.

Sau vụ bê bối do thám của Mỹ được nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ, nhiều doanh nghiệp Đức đã tìm sự giúp đỡ từ Tobias Lücke – một chuyên gia quốc phòng đến từ Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp ở Hamburg được giao nhiệm vụ bảo vệ các doanh nghiệp Đức trước hoạt động gián điệp. Anh thường cung cấp cho họ những lời khuyên và cho họ thấy những gì họ đang phải đối mặt.

Tobias Lücke cho hay: “Người đứng đằng sau hoạt động gián điệp chính là các nước muốn thu thập thông tin mang lại lợi ích cho nền kinh tế và công nghệ của họ và cả những đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh muốn tìm hiểu những gì đối thủ của họ đang dự tính để chiếm thế thượng phong”.

Hoạt động gián điệp trong kinh doanh đang gây thiệt hại hàng tỷ Euro. Con số chính xác không được công bố công khai do nhiều doanh nghiệp lo ngại nếu tiết lộ thì hoạt động kinh doanh của họ sẽ đi xuống.

Văn Phòng Thương mại và Công nghiệp miền bắc nước Đức đã thực hiện khảo sát giấu tên đối với gần 700 doanh nghiệp. Kết quả cho thấy 1/3 trong số những doanh nghiệp này phải đối mặt với một cuộc tấn công qua không gian mạng mỗi năm. Nhưng chỉ duy nhất 1 trong 10 doanh nghiệp nạn nhân báo cáo với các nhà điều tra về các vụ tấn công mạng.

Ông Manfred Murck – chuyên gia Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp tại Hamburg nói: “Một trong những nhiệm vụ được giao cho Văn phòng về bảo vệ Hiến pháp đó là thừa nhận khả năng các nước bạn của Đức, trong đó có Mỹ có thể do thám các doanh nghiệp Đức. Điều này từng được coi là một khả năng giả định hoặc thậm chí là khó có thể xảy ra cho đến cuối tháng 6 năm trước. Nhưng kể từ đó, chúng tôi đã phát hiện ra cách mà Mỹ và đặc biệt là cơ quan an ninh quốc gia Mỹ hoạt động”.

Cùng tìm hiểu chi tiết qua video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước