Kinh doanh thời COVID-19 tại Nhật: "Cái khó, ló cái khôn"

Kim Huệ-Thứ ba, ngày 14/07/2020 17:16 GMT+7

Dịch COVID-19 đã tác động tới tất cả các hoạt động kinh doanh tại Nhật. Ảnh minh họa.

VTV.vn - Dịch COVID-19 đã tác động lớn tới các hoạt động kinh doanh tại Nhật. Tuy nhiên, nhiều ngư dân Nhật đã có cách làm phù hợp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải áp dụng các biện pháp cách ly xã hội, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, kéo theo đó là việc tiêu thụ các sản phẩm tươi sống, đặc biệt là thủy sản gặp nhiều khó khăn. Nhật Bản không phải là ngoại lệ. Trong khi dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, bán hàng trực tuyến được coi là giải pháp rất đáng để áp dụng.

Nhiều ngư dân Nhật Bản đang bắt đầu làm quen với mô hình bán hàng trực tuyến, thay vì phải mất công bày những loại hải sản tươi sống mình vừa đánh bắt ở khu chợ truyền thống.

Trong suốt mấy tháng qua, doanh thu bán thủy sản chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả, khi dịch COVID-19 bùng phát tại Nhật Bản đẩy nhiều chủ doanh nghiệp chế biến và kinh doanh hải sản vào cảnh lao đao. Ông Hashimoto Jun - một ngư dân Nhật Bản - đã dành nửa cuộc đời mình với biển cả, chưa bao giờ ông nghĩ công việc mình yêu thích lại mệt mỏi đến như vậy.

"Các đơn đặt hàng hải sản tươi sống đều bị hủy do COVID-19. Các đối tác bán hàng của chúng tôi đều đóng cửa hết trong suốt thời gian qua, doanh thu bị giảm một cách tệ hại", ông Hashimoto Jun nói.

Kinh doanh thời COVID-19 tại Nhật: Cái khó, ló cái khôn - Ảnh 1.

Nhiều ngư dân Nhật Bản đang bắt đầu làm quen với mô hình bán hàng trực tuyến.

Hiểu rằng nhu cầu vẫn còn đó, chỉ khác cách thức tiếp cận người tiêu dùng nên ông Hashimoto đã nhanh chóng chớp thời cơ và trở thành một nhà phân phối hàng thủy sản trực tuyến.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, ông hiểu rằng nhiều khách hàng ngại mua cả 1 con cá về nhà, vì không biết cách chế biến. Thế nên, ông đã đưa ra giải pháp riêng.

"Tôi chỉ cho khách hàng cách làm thịt cá qua livestream. Chẳng hạn chỉ cần lắng nghe tiếng dao chặt cá là biết được bạn đã chặt đúng thớ hay chưa. Tôi muốn cho mọi người thấy rằng công đoạn chế biến cá cần cả sự khéo léo của đôi tay lẫn sự nhạy bén của đôi tai nữa", ông Hashimoto cho biết.

Hiện số lượng khách hàng trên nền tảng thương mại điện từ mà ông Hashimoto rao bán thủy sản đã tăng từ 50.000 lên gần 200.000 người. Sự gia tăng nhu cầu mua sắm này đã và đang mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nhà cung cấp thực phẩm tươi sống.

Kinh doanh thời COVID-19 tại Nhật: Cái khó, ló cái khôn - Ảnh 2.

Dịch COVID-19 khiến việc tiêu thụ các sản phẩm tươi sống, đặc biệt là thủy sản gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa.

"Cung cấp thực phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay khách hàng sẽ trở thành một phương thức bán lẻ lý tưởng, khi nhiều tình huống khó lường như dịch bệnh hiện nay xảy ra. Nhật Bản vốn là một quốc gia hay đối mặt với thiên tai, nên chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy mô hình kinh doanh trực tuyến như vậy", ông Takahasgi Hiroyuki - Giám đốc điều hành của sàn thương mại điện tử nói.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, thị trường cho các gói sản phẩm thủy sản sử dụng cho gia đình đang là một phân khúc tăng trưởng mạnh, cần phải được phát triển ở cả phía nhà cung cấp và người mua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước