Lệnh trừng phạt Nga có "tác dụng" như phương Tây mong muốn?

TCKD-Thứ ba, ngày 29/04/2014 15:20 GMT+7

Mới đây, phương Tây có hàng loạt phát ngôn về khả năng áp lệnh trừng phạt lần thứ ba đối với Nga. Câu hỏi đặt ra là liệu lệnh trừng phạt lần này có hiệu ứng thực sự như giới chức phương tây mong muốn hay không?

Lính vũ trang bịt mặt đứng canh trước đồn cảnh sát của một thị trấn phía Đông Ukraine là quang cảnh quen thuộc thời gian gần đây. Tình hình bất ổn kéo dài là lý do phương Tây kiên quyết tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga.

Ông Wolfgang Schaeuble, Bộ Trưởng tài chính Đức cho biết: “Chúng tôi không muốn bất kỳ sự leo thang nào. Chúng tôi muốn có sự hợp tác đồng thuận nhưng nếu cần thiết chúng tôi sẽ đưa ra những biện pháp cần thiết”.

Bà Pia Ahrenkilde Hansen, Phát ngôn viên UB Liên minh châu Âu nói: “Chúng tôi đang cân nhắc đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt, đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh. Đồng thời tiến tới giai đoạn trừng phạt thứ ba”.

Giai đoạn thứ ba hướng tới các ngành công nghiệp và dịch vụ, mà điển hình là ngân hàng và năng lượng có thể tổn thất nặng nề đối với Nga. Nhưng EU cũng sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ. Lý do bởi, 1/4 năng lượng khí đốt tự nhiên tiêu thụ tại EU là nhập khẩu từ Nga. Tuy vậy, thị trường không có mấy phản ứng trước những căng thẳng leo thang.

Hiện tại Ngân hàng Trung ương Nga phải liên tiếp tăng mức lãi suất để hạn chế đồng Rub tiếp tục rớt giá. Chi phí bảo hiểm các khoản nợ của Chính phủ Nga hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 2,5 năm.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết thông tin trong video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước