Mỹ và EU cân nhắc tăng cường trừng phạt Nga

Thời sự VTV-Thứ bảy, ngày 26/04/2014 15:00 GMT+7

Hai giám sát viên của OSCE có mặt tại thành phố Lugansk, phía đông Ukraine, ngày 19/4. (Ảnh: AFP)

Mỹ và Liên minh châu Âu một lần nữa lên tiếng cảnh báo áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với các hành động mà Mỹ cho là sự can thiệp của Nga liên quan đến tình hình căng thẳng “vẫn đang tiếp diễn” tại Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Thủ đô Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo sẽ áp đặt thêm các biện pháp chế tài nếu Nga không thực hiện thỏa thuận hồi tuần trước giúp hạ nhiệt cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Ông Kerry cho rằng nước Nga “đang đứng trước một lựa chọn. Nếu chọn con đường xuống thang, cộng đồng quốc tế sẽ hoan nghênh. Ngược lại, nếu không làm như vậy, nước Nga sẽ phải gánh chịu thêm các thiệt hại”.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 25/4 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, sau khi Matxcova không nỗ lực để thực thi thỏa thuận vừa đạt được ở Geneva nhằm mang lại hòa bình cho miền Đông Ukraine.

Một số nguồn thạo tin cho biết dự kiến trong ngày 28/4 tới, Mỹ và EU sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân Nga bị cáo buộc "chịu trách nhiệm" về tình hình bất ổn tại Ukraine hiện nay.

Theo các nguồn tin trên, EU sẽ công bố trừng phạt 15 cá nhân chưa được xác định trước đó và tập trung vào những người được cho là chịu trách nhiệm đối với tình trạng bất ổn ở miền Đông Ukraine. Trong khi đó, Mỹ dự kiến trừng phạt các cá nhân và thực thể, với danh sách cá nhân dự kiến bao gồm "những người thân cận" của Tổng thống Nga Putin.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước