Năng lực hội nhập kinh tế quốc tế: TP.HCM dẫn đầu

Chí Sơn-Thứ tư, ngày 27/11/2013 21:02 GMT+7

 Bộ Công Thương vừa công bố báo cáo năng lực hội nhập kinh tế quốc tế cấp địa phương 2013. Theo đó, TP.HCM được xếp hạng tốt nhất, Hà Nội đứng thứ hai.

Đây là năm thứ hai thực trạng hội nhập của cả 63 nền kinh tế địa phương được đánh giá thông qua thang đo lường chung là “Chỉ số hội nhập kinh tế cấp địa phương”.

Kết quả phân tích năng lực hội nhập kinh tế cấp địa phương năm 2013 cho thấy: Thành phố Hồ Chí Minh được xếp hạng tốt nhất, Hà Nội đứng thứ hai, tiếp theo là Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và Đà Nẵng. Xếp cuối bảng là tỉnh Sóc Trăng.

Trong số 10 tỉnh thành cuối bảng xếp hạng có tới 9 tỉnh thuộc ba vùng kinh tế khó khăn nhất hiện nay là Tây Nam bộ, Tây bắc và Tây nguyên.

‘ Ảnh: Xã luận

TP.HCM xếp thứ nhất ở các tiêu chí quan trọng như thương mại, đầu tư và thể chế, nhưng lại xếp thứ 34 về tiêu chí văn hóa. Trong khi đó, với thế mạnh về nguồn nhân lực và truyền thống văn hóa, Thủ đô Hà Nội xếp thứ nhất ở các tiêu chí con người và văn hóa, nhưng lại xếp thứ 11 khi được đánh giá về môi trường thể chế.

Nhiều địa phương đã có sự chuyển biến mạnh trong bảng xếp hạng năm nay. Bắc Ninh xếp vị trí thứ 7 về đầu tư do tổ hợp nhà máy Samsung đi vào hoạt động, Ninh Bình vươn lên xếp thứ 4 trong lĩnh vực du lịch.

Ở nội dung cơ sở hạ tầng, đáng chú ý là TP.HCM và Hà Nội tuy được đầu tư lớn về hạ tầng, nhưng lại thường xuyên quá tải, nên chỉ xếp ở vị trí thứ 6 và 7. Nội dung này, đứng đầu không gây ngạc nhiên là TP Đà Nẵng.

Mục tiêu của bản báo cáo này là xác định mức độ hội nhập của các địa phương trên cơ sở tác động của hội nhập tới nâng cao phúc lợi cho người dân và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, từ đó có cái nhìn toàn diện về năng lực hội nhập của các địa phương trong tổng thể chính sách hội nhập của cả nền kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước