Sôi động thị trường mai Tết miền Trung

Nguyên Linh -Thứ hai, ngày 06/01/2014 12:53 GMT+7

Năm nay, hơn 2.000 hộ gia đình ở Nhơn An, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định - nơi được xem là thủ phủ của nghề trồng mai vàng miền Trung đã có nguồn thu nhập đáng kể từ hoa mai vàng.

Mai vàng An Nhơn ngày càng được khẳng định khi mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể "mai vàng An Nhơn". Nếu như mọi năm, phải đến giữa tháng Chạp, các làng nghề trồng mai ở đây mới bắt đầu sôi động, nhưng năm nay lại khác. Hơn 10 ngày qua, thương lái từ các tỉnh Tây Nguyên, phía Nam đã đổ về, mỗi ngày có đến 10 xe tải mua mai Tết.

‘ Ảnh minh họa

Thị trường mai Tết hút hàng được thương lái và các nhà vườn có kinh nghiệm lý giải: Miền Nam tiết trời hanh khô, nắng nóng kéo dài nên mai nở sớm. Bên cạnh đó, sự lên xuống thất thường của triều cường đã gây ngập úng cục bộ, thiệt hại nặng nề cho nhiều vườn mai tại TP.HCM. Vì sợ khan hiếm mai Tết nên thương lái tìm về Bình Định mua sớm và đặt tiền cọc trước. Đến thời điểm này, tại 5 làng nghề trồng mai của xã An Nhơn, nông dân đã bán được hơn 5 tỷ đồng mai Tết.

Đối với người dân An Nhơn, thị trường mai Tết sôi động sớm có một ý nghĩa rất quan trọng, bởi cả một năm, người dân chỉ trông chờ vào những ngày này. Nếu bán được mai, nông dân sẽ có thu nhập, còn không, trên 2.200 trong tổng số 2.800 hộ trồng mai trong xã sẽ có một cái Tết buồn, nhất là với những hộ bị thiệt hại do lũ vừa qua.

Cùng với việc bán mai lá, hiện nay người trồng mai đang tập trung tỉa lá mai để có những chậu mai đẹp bán ra thị trường phía Bắc và tiêu thụ tại các tỉnh trong khu vực. Nếu thời tiết thuận lợi, mai nở đều, đẹp và nở rộ đúng trong dịp Tết Giáp Ngọ, khả năng số tiền các nhà vườn thu về sẽ tăng hơn con số hơn 22 tỷ đồng mà nông dân trồng mai đã thu về trong năm ngoái.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước