Thách thức trong giải ngân vốn đầu tư công

Trần Hiền-Thứ tư, ngày 01/09/2021 09:48 GMT+7

VTV.vn - Trong 4 tháng cuối năm, việc phải hoàn thành số vốn đầu tư công còn lại đang là thách thức không nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh và mùa mưa đang đến gần.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là đơn vị được giao số vốn đầu tư công đứng đầu cả nước để thực hiện một loạt các dự án trọng điểm trong năm nay. Cập nhật đến hết tháng 8, đơn vị này đã giải ngân đạt 52% kế hoạch cả năm, mặc dù cao hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng trong 4 tháng cuối năm, phải hoàn thành gần một nửa số vốn còn lại đang là thách thức không nhỏ.

Là đại diện chủ đầu tư của nhiều dự án giao thông trọng điểm như một số đoạn cao tốc Bắc - Nam, vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long, Hà Nội và dự án cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, Ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT cho biết, đến nay tỷ lệ giải ngân đã đạt khoảng 71% trong tổng số gần 8.200 tỷ đồng được giao của năm nay.

Để giải ngân hết số vốn còn lại từ nay đến cuối năm, các đơn vị đang phải giải quyết nhiều khó khăn, đặc biệt với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Thách thức trong giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh 1.

Đến hết tháng 8, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân đạt 52% kế hoạch cả năm. (Ảnh minh họa: VGP)

"Đặc biệt là các công trình hạ tầng kỹ thuật còn vướng rất nhiều. Chúng tôi đã báo cáo với Bộ GTVT và Bộ cũng đã có ý kiến với các địa phương. Việc thực hiện di dời các công trình hạ tầng này thì phải hết quý 4 mới hoàn thành được. Vật liệu để thi công đường cao tốc có một số khó khăn vướng mắc và đặc biệt là đất đắp nền đường. Một số địa phương nâng được công suất mỏ lên, còn các mỏ cấp mới trong quy hoạch vẫn chưa cấp được. Theo chúng tôi được biết, thời gian để cấp phép các mỏ này phải từ 6 - 9 tháng", ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT, cho biết.

Ngoài ra, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh khiến việc vận chuyển nguyên vật liệu, con người bị gián đoạn, một số nơi phải dừng thi công vì có người nhiễm bệnh. Đây cũng khó khăn chung tại nhiều công trình.

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT cho biết, tỷ lệ giải ngân đến nay đã đạt gần 62%, nhưng các dự án cải tạo hạ tầng chạy tàu trải dài từ Bắc vào Nam nên tiến độ thi công đang bị ảnh hưởng khá lớn.

"Ban đã cùng với nhà thầu họp trực tuyến để xác định tất cả những cái khó khăn của từng mũi thi công và sau có cũng thành lập những tổ giải quyết những vướng mắc trong quá trình thi công do điều kiện COVID-19 mang lại của từng địa phương. Trên cơ sở đó, cùng với nhà thầu lập lại tiến độ chi tiết của từng mũi thi công, ví dụ đối với cầu thì làm từng cầu một, đối với dự án đường thì làm trên từng cung đoạn", Ông Mai Minh Việt, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT, chia sẻ.

Đại diện các Ban quản lý dự án đều kiến nghị các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ cho phương tiện, con người phục vụ các công trình, đặc biệt là ưu tiên nguồn vaccine cho khối doanh nghiệp dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng tỷ lệ giải ngân toàn ngành hiện vẫn chưa đạt yêu cầu. Bộ sẽ lập Tổ công tác đặc biệt để đôn đốc, chấn chỉnh các dự án, xử lý trách nhiệm các cá nhân cố tình làm chậm tiến độ thi công và giải ngân.

Lập tổ công tác đặc biệt 'thúc' tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngành giao thông Lập tổ công tác đặc biệt "thúc" tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngành giao thông

VTV.vn - Ngày 23/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án của ngành giao thông vận tải.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước