Tiền của thế giới đang nấp sau nạn trốn thuế

Lê Tuyển-Thứ ba, ngày 17/06/2014 11:27 GMT+7

Suy thoái kinh tế vẫn tiếp diễn và cả thế giới đang cần tiền. Vì sao cả thế giới lại khan tiền đến vậy và tiền các nước in ra đã đi đâu?

Tờ Bloomberg đưa tin, ngân sách của nước Mỹ lại thâm hụt 130 tỷ USD trong tháng 5. Tài sản của nước Mỹ và châu Âu đang "bốc hơi" hàng giờ là điều không lạ. Và nhiều người cho rằng, chúng đang đổ về các nền kinh tế mới nổi đặc biệt là Trung Quốc. Nhưng cũng theo tờ Bloomberg, năm 2014, dự kiến Trung Quốc cũng sẽ thâm hụt 216 tỷ USD.

Vậy tiền thế giới đang đi về đâu? Tờ New York Times cho biết, đây cũng là câu hỏi làm đau đầu các chuyên gia kinh tế trong nhiều thập kỷ qua. Và cuối cùng, họ đã đưa ra một câu trả lời đơn giản: Tiền đang nấp sau nạn trốn thuế.

Từ công bố của các ngân hàng Thụy Sĩ, số tiền đổ về các thiên đường thuế rơi vào khoảng 7,6 nghìn tỷ USD, bằng khoảng 45% tổng nợ công của nước Mỹ và gấp 2 lần dự trữ ngoại hối của Trung Quốc.

Con số này đủ lớn để người ta không còn nghĩ Trung Quốc là chủ nợ; châu Âu và Mỹ là con nợ. Ở đây, chính các tập đoàn đa quốc gia mới là ông chủ. Và không còn lạ, để trốn thuế, các tập đoàn dùng thủ thuật chuyển giá (kê khai giá nguyên liệu đầu vào cao để báo lỗ).

Tiền cứ thế đổ về các thiên đường mà chủ yếu là Thụy Sĩ. Dù Thụy Sĩ gần đây đã chịu tiết lộ về danh tính các khách hàng gửi tiền nhưng người ta vẫn cho rằng, nó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vì vậy, trốn thuế vẫn là vấn nạn khó giải quyết triệt để.

Ví dụ như Starbucks và Apple nhiều lần dính nghi án trốn thuế nhưng rồi thành án "mờ". Tần suất này nhiều đến mức, người ta lấy logo của hai hãng này làm biểu tượng của trốn thuế. Và không chống được thất thu thuế, các nước đang chạy đua với thời gian để lấp “lỗ thủng” ngân sách.

Video sau đây là góc nhìn của một số báo chí quốc tế về vấn đề này:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước