Trừng phạt Nga gây ảnh hưởng đáng kể tới EU

TCKD-Thứ ba, ngày 18/03/2014 10:41 GMT+7

Ngay sau cuộc trưng cầu dân ý của khu tự trị Crimea, Liên minh châu Âu EU đã quyết định áp lệnh trừng phạt đối với 21 quan chức Nga và Ukraine. Tuy nhiên trừng phạt kinh tế với Nga có vẻ sẽ gây tổn thất không nhỏ với chính EU.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý Crimea về việc sáp nhập vào Nga dễ dàng được dự đoán nhưng vẫn gây chấn động không nhỏ. 21 quan chức Nga và Ukraine bao gồm các chính trị gia và đại diện quân đội buộc phải chịu trừng phạt của EU là cấm đi lại và bị đóng băng tài sản. Đức hy vọng rằng đó là biện pháp răn đe cuối cùng mà EU buộc phải đưa ra.

Ông Frank-Walter Steinmeier, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức cho rằng: “Chúng ta cần đảm bảo tình hình vốn đang căng thẳng hiện giờ không leo thang thêm nữa. Và tránh đối đầu quân sự giữa Nga và Ukraine”.

Rõ ràng quá trình thâu tóm Crimea của Nga đã vấp phải nhiều trở ngại. Điển hình là thị trường chứng khoán của quốc gia này lao dốc tới 16% trong 3 tuần qua. Đồng Ruble dao động bất thường khiến các nhà đầu tư nhanh chóng quay sang các nơi trốn đầu tư an toàn.

Gia tăng lệnh trừng phạt vốn được xem là biện pháp công kích mạnh mẽ nhất của EU nhưng theo các chuyên gia phân tích, hiệu quả trừng phạt đối với Nga sẽ hết sức hạn chế.

Chuyên gia phân tích thị trường Chris Beauchamp cho biết: “Nền kinh tế Nga thực hiện khá tốt việc đa dạng hóa các thị trường quốc tế. Nếu EU quyết định cấm vận, Nga vẫn có thể tận dụng hỗ trợ từ nhiều nơi khác để duy trì kinh tế, đặc biệt từ các thị trường đang phát triển như châu Phi và châu Á”.

Thêm vào đó, Nga là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU và là nguồn cung 30% lượng khí đốt tự nhiên cho EU. Thứ 5 này EU sẽ tiếp tục có phiên họp trong đó chắc chắn việc gia tăng lệnh trừng phạt sẽ là chủ đề được đưa ra bàn thảo. Những biện pháp mạnh tay sẽ là đòn công kích đáng kể đối với Nga nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro khôn lường với EU.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước