Trung Quốc – Mỹ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Thùy Trang-Thứ sáu, ngày 20/12/2013 19:25 GMT+7

Ngày hôm nay (20/12), Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành Hội nghị Ủy ban Thương mại hỗn hợp Trung - Mỹ tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sự kiện thường niên lần thứ 24 này nhằm thúc đẩy hợp tác giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm mới 2014.

‘ Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker. (Ảnh: Xinhua)

Hội nghị lần này của Ủy ban thương mại hỗn hợp 2 nước Mỹ và Trung Quốc tập trung thảo luận nhiều vấn đề, trong đó Trung Quốc khẳng định, trong quan hệ 2 nước lợi ích chung lớn hơn nhiều so với bất đồng, và hợp tác kinh tế - thương mại là hòn đá tảng của quan hệ Trung - Mỹ.

Ông Uông Dương, Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết: "Việc khai thông các cơ hội mới nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác, mở rộng lợi ích chung và vượt qua các bất đồng sẽ giúp chúng ta đặt nền tảng vững chắc cho hợp tác thương mại giữa 2 nước trong năm sau".

Hiện Trung Quốc bày tỏ mong muốn phía Mỹ nới lỏng những hạn chế đối với hàng xuất khẩu công nghệ cao của Trung Quốc, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Mỹ.

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker khẳng định việc Mỹ và Trung Quốc duy trì quan hệ kinh tế mật thiết là hết sức quan trọng, tuy nhiên, 2 bên còn nhiều bất đồng cần vượt qua.

Bà Penny Pritzker, Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói: "Chúng ta còn nhiều việc phải làm. Cần nắm lấy cơ hội này để thực hiện các bước đi ngắn hạn và dài hạn nhằm theo đuổi một mối quan hệ thương mại và đầu tư cân bằng và ngày càng phát triển".

Những lĩnh vực được Mỹ quan tâm trong quan hệ thương mại với Trung Quốc hiện nay liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, tự do hóa dịch vụ, mua sắm của Chính phủ, nông nghiệp và các quy định về tiếp cận thị trường.

Các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Ủy ban thương mại hỗn hợp giữa Mỹ và Trung Quốc đã được tiến hành từ năm 1983 đến nay. Đây là một trong những kênh quan trọng để 2 bên giải quyết các bất đồng trong lĩnh vực thương mại, chủ yếu liên quan đến thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Năm 2012, mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã lên mức kỷ lục 315 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước