Truy thu gần 11 tỷ đồng thuế TNCN của 11 cá nhân

Hoa Trang-Thứ ba, ngày 30/07/2013 07:00 GMT+7

 Bằng những giải pháp kiên quyết, ngành Thuế TP.HCM khẳng định sẽ tiếp tục rà soát để truy thu thuế TNCN, đảm bảo nguồn thu và tránh thất thu ngân sách.

Cục Thuế TP.HCM vừa truy thu gần 11 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân của 11 người thu nhập đặc biệt cao. 11 cá nhân này đều hoạt động ở các lĩnh vực thương mại, xây dựng, bất động sản, ngân hàng, may mặc. Trong đó, số thuế truy thu cao nhất của một cá nhân là 2,2 tỷ đồng trong vòng 3 năm.

Bà Phạm Thị Hồng Lam, Quận 1, TP.HCM cho rằng: “Nhân viên đi làm thì đóng thuế đầy đủ, trong khi đó có rất nhiều đại gia, nghệ sỹ thu nhập rất cao nhưng không có cơ quan nào quản lý, không đóng thuế. Ngành thuế phải làm sao mà quản lý được nguồn thu này để tạo công bằng cho xã hội”.

Đa số những trường hợp bị truy thu thuế TNCN này đều có thu nhập từ hai nơi trở lên. Ở nơi họ khai giảm trừ gia cảnh thì có thực hiện quyết toán thuế, tuy nhiên họ không đưa vào kê khai và quyết toán thuế đối với những thu nhập từ nơi thứ hai trở lên.

‘ Ảnh: VTV News

Cơ quan thuế đã tiến hành thu thập thông tin, mức chi trả từ các đơn vị khác trong trong thời gian 3 năm (từ 2009-2011), kết quả cho thấy 11 người này có thu nhập từ nơi khác rất lớn mà không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết: “Không phải văn nghệ sỹ, đại gia mà tất cả cá nhân kê khai nộp thuế đều có dữ liệu ở cơ quan thuế. Còn những văn nghệ sỹ thì chúng tôi làm việc với những người quản lý để tránh thất thoát thu thuế”.

Cục Thuế TP.HCM cũng cho biết, từ năm 2009 - 2012, có 343 văn nghệ sĩ đã thực hiện kê khai thuế TNCN với số tiền hơn 6,59 tỉ đồng. Mới đây, 5 ca sỹ hạng sao cũng đã kê khai số thuế trong 3 năm trở lại đây là gần 1,5 tỷ đồng. Nhưng con số truy thu thuế của các cá nhân có thu nhập đặc biệt cao lại càng kinh ngạc hơn.

Qua thực tế này, có lẽ ngành thuế cần nhiều biện pháp mạnh tay hơn nữa để người nộp thuế không chỉ thực hiện nghĩa vụ đóng góp vào ngân sách Nhà nước mà còn thực hiện nghĩa vụ một cách tự nguyện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước